Đường dẫn truy cập

Giao tranh giữa lực lượng Mali, phiến quân Hồi giáo ở Gao


Một binh sĩ Mali tham gia trong trận chiến ở Gao, 10/2/13
Một binh sĩ Mali tham gia trong trận chiến ở Gao, 10/2/13
Binh sĩ Pháp và Mali đụng độ với các chiến binh Hồi giáo áo đen trong thị trấn Gao ở miền bắc Mali, khi nhóm chủ chiến bất ngờ mở cuộc tấn công, bất chấp biện pháp an ninh nghiêm nhặt sau khi xảy ra 2 vụ tấn công tự sát bằng bom trong 2 ngày.

Tiếng súng hạng nặng và những tiếng nổ lớn vang rền hôm Chủ nhật trong thị trấn trong vùng Sahara, lớn nhất ở miền bắc Mali, khi lực lượng chính phủ kết hợp giao tranh với nhóm Phong trào Hiệp nhất và Thánh chiến ở Tây Phi. Máy bay trực thăng chiến đấu của Pháp bay vần vũ trên bầu trời.

Vụ tấn công này đánh dấu lần đầu tiên nhóm Hồi giáo đã thành công trong việc xâm nhập vào Gao từ khi lực lượng của Pháp chiếm thị trấn này 2 tuần trước. Các trận đụng độ đã tiếp diễn nhiều ngày trong các khu vực ngay bên ngoài thị trấn.

Một sĩ quan Mali cho biết các phần tử chủ chiến xâm nhập vào thị trấn chỉ vài giờ sau khi các lực lượng Pháp và Mali tăng cường an ninh một trạm kiểm soát bị các phần tử khủng bố tự sát tấn công 2 lần. Khuya thứ Bảy, một tay nổ bom tự sát tấn công một trạm kiểm soát quân sự gần lối dẫn vào thị trấn, một vụ tấn công tương tự cũng xảy ra tại nơi này ngày hôm trước. Đây là 2 vụ nổ bom tự sát đầu tiên ở Mali.

Quân đội Mali nói rằng phần tử thực hiện vụ tấn công hôm thứ Bảy là một thanh niên A Rập mà người ta nghi là thành viên của nhóm Phong trào vì Hiệp nhất và Thánh chiến ở Tây Phi.

Nhóm này chiếm quyền kiểm soát Gao hồi tháng 4 và cai thị thị trấn này cho đến khi các lực lượng Pháp và Mali đến đó hồi tháng trước. Các viên chức quân sự cho biết một số phần tử của nhóm này vẫn còn ở lại Gao, cùng với các chiến binh khác và đang lẫn trốn trong sa mạc quanh vùng.

Nhóm này là một phe của cánh al-Qaida Bắc Phi tách ra, liên minh lỏng lẻo với nhóm Hồi giáo Mali tại địa phương, đã chiếm giữ các thị trấn chính ở miến bắc Mali là Timbuktu và Gao trong 10 tháng cho đến khi các cuộc tấn công do lực lượng Pháp lãnh đạo đánh bật họ ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG