Đường dẫn truy cập

Ðông bắc Hoa Kỳ tê liệt vì bão tuyết


Dọn tuyết tại một khu cư dân của thành phố Boston, Massachusetts, ngày 9/2/2013.
Dọn tuyết tại một khu cư dân của thành phố Boston, Massachusetts, ngày 9/2/2013.
Sinh hoạt ở đông bắc Hoa Kỳ, trong đó có New York và Boston, đang tê liệt vì một trận bão tuyết dữ dội đang hoành hành trong khu vực.

Thị trưởng New York Michael Bloomberg hôm nay cho biết thành phố đã tránh được tình trạng tệ hại nhất – lượng tuyết ở đây chỉ khoảng 30 centimét. Ông kêu gọi những người lái xe tiếp tục đừng lái xe ra đường và ông dự kiến tối nay tất cả các con đường trong thành phố sẽ được cào tuyết.

Những cơn gió giật với sức gió hơn 100 kilomét giờ đã thổi qua khu vực trong đêm vừa qua và theo dự báo nhiều nơi sẽ có tuyết dày đến 60 centimét. Thành phố Boston có thể có tới 75 centimét tuyết hay nhiều hơn khi cơn bão di chuyển ra biển vào xế ngày hôm nay.

Hàng trăm ngàn nhà cửa và doanh nghiệp bị mất điện. Khoảng 5.000 chuyến bay bị hủy và các phi trường ở New York và Boston đều đóng cửa. Dịch vụ xe lửa ở hai thành phố này cũng bị ngưng. Giới hữu trách ở nhiều nơi đã ban hành lệnh cấm dân chúng lái xe ra đường hoặc đề ra những sự hạn chế khác.

Các vị thống đốc của New York, Massachusetts, Rhode Island, Connecticut và Maine đa tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Điều kiện thời tiết trong lúc cơn bão tuyết lên tới đỉnh điểm được dự báo là có thể gây chết người với nhiệt độ dưới mức đóng băng, những cơn gió mạnh và tầm nhìn hầu như bằng số không.

Cơn bão mùa đông này xảy ra trong lúc hai tiểu bang New York và New Jersey vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau siêu bão Sandy hồi tháng 10 mới đây.

Các chuyên gia thời tiết nói rằng cơn bão hôm nay ngang ngửa với trận bão tuyết năm 1978 từng làm cho thành phố Boston bị ngập dưới lớp tuyết dày 70 centimét và khiến cho sinh hoạt trong vùng New England bị tê liệt trong nhiều ngày.

VOA Express

XS
SM
MD
LG