Đường dẫn truy cập

Miến Điện hứa lập ủy ban để xem xét việc phóng thích tù chính trị


Biểu tình trước Đại sứ quán Miến Ðiện tại khu tài chính của thành phố Makati, phía đông Manila.
Biểu tình trước Đại sứ quán Miến Ðiện tại khu tài chính của thành phố Makati, phía đông Manila.
Tổng Thống Miến Ðiện Thien Sein vừa loan báo việc thành lập một ủy ban để xem xét việc phóng thích hàng trăm tù nhân chính trị mà người ta tin là hãy còn bị giam cầm tại nước này.

Văn phòng Tổng Thống Thein Sein hôm nay nói rằng ủy ban mới sẽ “xem xét các tù nhân chính trị còn lại đang thọ án tù trên khắp nước để trả tự do cho họ.”

Giới hoạt động nói đây là lần đầu tiên Tổng Thống Thein Sein, người được coi là một nhà cải cách, công khai đề cập tới các tù nhân lương tâm và gọi họ là “tù chính trị.”

Từ khi lên nắm quyền hồi năm 2011, Tổng Thống Thien Sein đã phóng thích hàng trăm nhà hoạt động, ký giả và những người khác trong khuôn khổ một chương trình mà nhà nước Miến Ðiện nói là nhằm mục đích hòa giải quốc gia.

Nhưng những người chỉ trích than phiền rằng chương trình ân xá không đi xa đủ. Họ nói hiện vẫn còn khoảng 200 nhà bất đồng và các tù nhân lương tâm khác còn bị giam giữ trong tù.

Trong một thông báo hôm nay, văn phòng Tổng Thống Thein Sein nói rằng ủy ban mới trước tiên sẽ xác định ai là một tù nhân lương tâm, và sau đó sẽ lập ra một khuôn khổ để thực hiện việc trả tự do cho họ.

Vẫn theo thông báo này thì ủy ban có phần chắc sẽ do Bộ trưởng Liên bang U Soe Thane lãnh đạo. Ủy ban cũng gồm có các đại diện của nhiều bộ sở chính phủ, xã hội dân sự, và một số đảng chính trị.

Tổ chức Hỗ trợ Tù nhân Chính Trị, gọi tắt là AAPP, một tổ chức lưu vong Miến Điện hàng đầu, nói với VOA rằng họ đã chấp nhận đề nghị của chính phủ Miến Điện để tham gia ủy ban này.

Chủ tịch của tổ chức AAPP, Aung Myo Thein, mô tả thông báo của Tổng Thống Miến điện là một “bước đầu quan trọng” hướng tới việc phóng thích tất cả các tù nhân chính trị.

Ông Thein nói tổ chức AAPP hoan nghênh đề nghị của chính phủ mời AAPP tham gia vào ủy ban và cho biết tổ chức hỗ trợ tù nhân của ông đã đồng ý tham gia.

Theo AAPP, hiện vẫn còn ít nhất 240 tù chính trị đang bị giam cầm trong các nhà tù ở Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG