Đường dẫn truy cập

Đồng nghiệp của Lê Công Định trước tin vui


Luật sư bất đồng chính kiến Lê Công Định đã được trả tự do sau hơn 3 năm thi hành án tù 5 năm về tội danh 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'
Luật sư bất đồng chính kiến Lê Công Định đã được trả tự do sau hơn 3 năm thi hành án tù 5 năm về tội danh 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'
Một số luật sư ở bên ngoài Việt Nam chia sẻ cảm nghĩ và kỷ niệm giữa họ và Luật sư Lê Công Định vừa được trả tự do hôm thứ Tư.

Luật sư Nguyễn Xuân Phước, Dallas, Texas, Hoa Kỳ:

Luật sư Nguyễn Xuân Phước, Texas.
Luật sư Nguyễn Xuân Phước, Texas.
“Việc luật sư Lê Công Định được trả tự do sớm hơn dự định là một tin vui, nhưng chúng ta thấy trong hoàn cảnh hiện nay, có một số anh em vừa mới bị bắt và đã bị trừng phạt rất nặng, thành ra đây là những tín hiệu rất khó giải thích đối với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi là những người đã chia sẻ với nhau về những suy nghĩ liên quan tới vấn đề thay đổi hiến pháp từ cả năm, mười năm nay và sự việc luật sư Lê Công Định bị bắt vì đã tham gia vấn đề soạn thảo hiến pháp mới cách đây mấy năm thì điều này xảy ra cùng lúc với thời điểm luật sư Định được thả ra, cùng với thời điểm đóng góp dự thảo hiến pháp mới đang xảy ra trong nước, thì tôi thấy có những điểm trùng hợp và rất thích hợp với sự hiện diện của luật sư Lê Công Định trong phong trào dân chủ hiện nay và có thể đóng góp quan điểm của luật sư Định đối với vấn đề thay đổi hiến pháp hiện nay.

Một lần nữa tôi xin chúc mừng luật sư Định.”

Luật sư Trịnh Hội, Washington, DC , Hoa Kỳ:

“Thật sự Hội chẳng biết nói sao về cảm giác khi nghe tin Định được thả ra là rất vui, hạnh phúc và ấm áp. Ấm áp đến độ khi hôm qua khi nghe tin thì đang ăn trong nhà hàng, bước ra ngoài quên luôn mặc áo lạnh, và sau đó vào lúc sáng nay Hội đã ngồi và viết lại những kỷ niệm của Định.

Như thính giả của đài VOA đã biết, trước đây Hội cũng đã viết một số bài về Định. Hội cũng mong trong lần được trở về với gia đình lần này, đầu tiên mong anh Định sớm được phục hồi sức khỏe tại vì anh cũng đã ở trong tù hơn 4 năm, thứ hai mong anh được hạnh phúc bên mẹ khi mẹ anh đã già rồi nhất là trong dịp Tết đến, thứ 3 mong Định sẽ cố gắng sắp xếp thời gian liên lạc lại với các anh em, bạn bè.

Luật sư Trịnh Hội.
Luật sư Trịnh Hội.
Hội vừa viết một bài blog ngắn, sẽ gửi đi liền cho khán thính giả hiểu hơn về tâm tình của Hội về việc Định vừa được thả ra. Dĩ nhiên, sự việc Định được thả ra cũng chỉ là một niềm vui mừng trong một giới hạn nào đó bởi vì thật sự Định đã sắp sửa mãn hạn rồi mới được thả. Và Định vừa ra thì trước đó lại có Quân bị nhốt vào tù, và cho đến bây giờ thì Quân vẫn không được gặp gia đình và luật sư.

Trong tinh thần đó, Trịnh Hội rất mong quý khán thính giả vui mừng cho Định nhưng vẫn nhớ về những người vẫn chưa được ra khỏi tù.”

Luật sư Vũ Đức Khanh,Ottawa, Ontario, Canada:

"Tôi rất vui mừng khi nhận được tin này, tôi xin chúc mừng cho anh luật sư Lê Công Định được đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết cổ truyền mừng Xuân Quý Tỵ năm nay.

Tôi cũng chia vui với anh cùng với gia đình thân nhân của anh, trong niềm vui chung của gia đình anh và của tất cả mọi người.

Tôi quen biết với anh luật sư Lê Công Định trước đây là qua Internet, chúng tôi có trao đổi rất là nhiều về các vấn đề chung mà chúng tôi quan tâm đến Việt Nam. Kỷ niệm của tôi với anh Định là lúc anh chuẩn bị trả lời đài BBC về một số chương trình, những dự án thúc đẩy dân chủ ở Việt Nam thì tôi được anh ấy nhắn gửi là hãy cố vững tin rằng Việt Nam rồi sẽ có một ngày được dân chủ, và mong muốn rằng tất cả các bạn bè ở trên thế giới cùng nhau trở về Việt Nam để mà giúp đỡ và xây dựng một nước Việt Nam dân chủ hơn.

Luật sư Vũ Đức Khanh, Canada
Luật sư Vũ Đức Khanh, Canada
Cá nhân tôi đánh giá rất cao sự kiện luật sư Lê Công Định được thả. Nếu chúng ta nhìn từ đầu tháng 1 năm 2013 cho tới nay thì chúng ta thấy rằng chính phủ Hà Nội đã có một số động thái tạo niềm tin rằng chính phủ Việt Nam đang đi trên bước đường tự do dân chủ hóa đất nước.

Cái thứ nhất là bản Hiến pháp năm 1992 mà nhà nước VN đã đưa ra, tuy trên bản Hiến pháp đó có một số điểm vẫn còn quy định rằng Đảng CSVN là Đảng lãnh đạo đất nước, tuy nhiên sự phản ứng của một số trí thức và nhân sĩ tại Hà Nội vào cuối tháng giêng vừa qua đã cho thấy rằng đã có một lực lượng đối lập được hình thành và đã đưa ra được một bản dự thảo Hiến pháp để thay thế bản dự thảo Hiến pháp ngày 2 tháng 1 năm 2013 mà Đảng CSVN đã đưa ra.

Thứ hai là tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân công dân Hoa Kỳ được trả về Mỹ vào ngày 30/1/2013. Diễn biến này cho thấy Hà Nội đang có những bước cải thiện nhân quyền đối với Hoa Kỳ và đối với thế giới. Diễn biến thứ ba là chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng tới Âu Châu thì tôi cho rằng chính quyền Hà Nội đang chuẩn bị sẵn sàng cho một sự chuyển đổi tốt đẹp hơn cho Việt Nam.

Hy vọng rằng năm 2013 sẽ là năm bản lề cho sự thay đổi tự do và nhân quyền ở Việt Nam, và tôi hy vọng rằng trong những ngày sắp tới anh Lê Công Định sẽ đóng góp không nhỏ cho tiến trình tự do dân chủ hóa Việt Nam.

Tuy nhiên, bây giờ anh mới vừa ra khỏi trại giam chắc cũng còn mệt, anh chắc cần có thời gian để lấy lại sức khỏe và chung vui với gia đình.

Tôi hy vọng rằng sau những ngày Tết này chúng ta sẽ nghe luật sư Lê Công Định trình bày về viễn kiến cũng như những quan điểm của luật sư về vấn đề làm sao có thể đưa Việt Nam đến gần hơn với tự do dân chủ và tôn trọng nhân quyền.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG