Đường dẫn truy cập

Lý do Mỹ hạ sát công dân Mỹ ở nước ngoài hoạt động cho al-Qaida


Bộ trưởng Tư pháp Hoa kỳ Eric Holder nói chuyện tại Bộ Tư pháp trong thủ đô Washington, 5/2/13
Bộ trưởng Tư pháp Hoa kỳ Eric Holder nói chuyện tại Bộ Tư pháp trong thủ đô Washington, 5/2/13
Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Eric Holder đã giải thích lý do của việc chính phủ Obama cho phép giết các công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài nếu tin rằng họ là các thủ lãnh cao cấp của al-Qaida, tham gia tích cực trong việc hoạch định những hoạt động sát hại các công dân Mỹ.

Ông Holder phát biểu sau khi một tài liệu mật của Bộ Tư Pháp liên quan tới việc sử dụng máy bay không người lái để tấn công các nghi can al-Qaida bị tiết lộ.

Ông Holder nói chính phủ chỉ tuân thủ luật liên bang và luật quốc tế:

“Quan tâm chính của chúng tôi là giữ cho nhân dân Hoa Kỳ được an toàn, phù hợp với luật lệ của Hoa Kỳ, phù hợp với những giá trị của Hoa Kỳ. Nền tảng hành động của chúng tôi là chúng tôi đã có một đạo luật do quốc hội thông qua, cho phép chúng tôi hoạt động chống lại Al Qaida và những ai có liên hệ với chúng không phải chỉ riêng tại Pakistan, không phải chỉ riêng tại Afghanistan mà còn ở các nơi khác trên thế giới.”

Ông Holder giải thích rằng những nghi can bị nhắm làm mục tiêu hạ sát phải được coi như có tiềm năng gây ra một “mối đe dọa trước mắt” nhắm vào Hoa Kỳ. Ông cũng xác định cụ thể rằng chuyện hạ sát nên được hiểu là khi bắt giữ nghi can này phải được coi như không thể thực hiện được.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gia tăng trong việc chống lại các nghi can al-Qaida ở nước ngoài.

Một số các cuộc tấn công này đã nhắm vào các công dân Hoa Kỳ, trong đó có những người bị cáo buộc là đang hoạt động cho al-Qaida.

VOA Express

XS
SM
MD
LG