Đường dẫn truy cập

Các nghi can khủng bố vắng mặt trong phiên tranh luận của tòa ở Guantanamo


Thân nhân của các nạn nhân và nhân viên của Văn phòng Ủy ban Quân sự dự phiên tranh luận trước khi xử các nghi can âm mưu trong các vụ tấn công 9/11/2001 tại Vịnh Guantanamo, Cuba, 28/1/13
Thân nhân của các nạn nhân và nhân viên của Văn phòng Ủy ban Quân sự dự phiên tranh luận trước khi xử các nghi can âm mưu trong các vụ tấn công 9/11/2001 tại Vịnh Guantanamo, Cuba, 28/1/13
Năm người bị cáo buộc là chủ chốt trong những cuộc tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ năm 2001, hôm thứ Ba không xuất hiện tại phiên tranh luận trước khi vụ án được xét xử tại Vịnh Guantanamo, Cuba.

Các bị cáo bị buộc gần 3.000 tội sát nhân trong cuộc tấn công vào New York và Washington cách đây hơn 11 năm. Thông tín viên Đài VOA theo dõi cuộc tranh luận tại Cuba cho biết là hiện không rõ có phải 5 bị can tẩy chay phiên tranh luận này hay không.

Những luật sư của các bị can than phiền là thiếu tiếp xúc với thân chủ tại trung tâm giam giữ nằm bên trong căn cứ hải quân của Hoa Kỳ. Các luật sư này yêu cầu sĩ quan chủ tọa cho thêm 40 giờ chuẩn bị để có thể đánh giá điều kiện giam giữ các nghi can.

Trong khi đó một bản ghi nhớ nội bộ của Bộ Ngoại giao được lưu hành tại Washington cho thấy một viên chức cao cấp Hoa Kỳ được lệnh giúp trong việc dàn xếp đóng cửa trung tâm giam giữ Guantanamo cách đây 4 năm rời khỏi chức vụ và không được ai thay thế.

Đại sứ Daniel Fried đã cố gắng thuyết phục các nước khác nhận tù nhân tại Guantanamo được chấp thuận trả tự do. Các phóng viên thấy bản ghi nhớ nội bộ này nói hiện nay ông là phối trí viên của Bộ Ngoại giao về việc trừng phạt những chính phủ như Iran và Syria.

Nhà chức trách tại Washington không bình luận gì về việc tái chỉ định này.

Ông Fried, một nhà ngoại giao kỳ cựu và là cựu đại sứ tại Ba Lan, được bổ nhiệm vào năm 2009 để giúp thi hành lời hứa của Tổng thống Barack Obama, vừa mới tuyên thệ nhậm chức vào lúc đó, đóng cửa nhà tù gây tranh cãi này. Kể từ đó Quốc hội cắt ngân khoản để chuyển bất cứ tù nhân nào tại Guantanamo đến nước ngoài, và cũng chặn bất cứ việc chuyển các nghi can khủng bố vào nội địa nước Mỹ để xét xử trong hệ thống tòa án thông thường.

Chính quyền Obama tiếp tục lên tiếng ủng hộ việc đóng cửa nhà tù Guantanamo nhưng các giới chức nói những hạn chế bị Quốc hội phản đối đã làm trở ngại nghiêm trọng cho những nỗ lực này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG