Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ đưa ra đề xuất để cải tổ di trú


Biểu tình kêu gọi cải cách luật di trú tại bang Arizona.
Biểu tình kêu gọi cải cách luật di trú tại bang Arizona.
Một nhóm nhà lập pháp nổi tiếng thuộc cả hai chính đảng lớn của Mỹ hôm nay sẽ công bố một loạt biện pháp triệt để nhằm cải cách hệ thống di trú quốc gia, gồm cả một hướng đi để xin gia nhập quốc tịch cho những người hiện có mặt bất hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Đề nghị này sẽ được phác họa trong một tài liệu dài 5 trang, khởi sự với lời dẫn đầu rằng các nhà lập pháp thừa nhận rằng hệ thống di trú của Hoa Kỳ không hữu hiệu.

Sự kiện này xảy ra trước bài diễn văn của Tổng Thống Obama đã được ấn định cho ngày mai, thứ Ba, kêu gọi phải hành động để cải cách di trú.

Các di dân bất hợp pháp sẽ phải đăng ký với chính phủ, trải qua tiến trình điều tra lý lịch, nộp tiền phạt và tiền thuế đã thiếu trong thời gian qua, đồng thời hoàn tất nhiều bước đi khác trước khi được cấp cho quy chế tạm thời, cho phép họ sinh sống và làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Sau đó họ mới được ghi danh ở cuối danh sách những người đã đệ nạp hồ sơ để xin thẻ xanh, trong tư cách là một thường trú nhân hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Kế hoạch cải cách di trú này gồm một số trường hợp ngoại lệ dành những người đã được đưa vào nước Mỹ khi còn nhỏ, và công nhân ngành nông nghiệp, là giới mà các Thượng nghị sĩ Mỹ cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì nguồn lương thực quốc gia.

Những con đường giúp di dân bất hợp pháp gia nhập quốc tịch sẽ đi kèm theo các biện pháp như siết chặt thi hành luật lệ, gồm tăng số lượng phi cơ kiểm soát không người lái, và tăng cường đội ngũ nhân viên theo dõi, và nhân viên di trú.

Ngoài ra còn có một điều khoản để tạo ra một hệ thống hữu hiệu để giới chủ nhân xác định xem liệu các công nhân viên làm việc cho họ có quy chế hợp pháp hay không.

Một hệ thống khác nữa sẽ được thành lập để bảo đảm những người vào nước Mỹ với giấy visa ngắn hạn có rời nước Mỹ đúng thời hạn hay không.

Đề nghị này là công trình của 8 Thượng nghị sĩ, gồm các Thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ Charles Schumer, Dick Durbin, Robert Menendez và Michael Bennet, cùng với các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa John McCain, Lindsey Graham, Marco Rubio và Jeff Flake.

Các Thượng nghị sĩ này đại diện cho một số tiểu bang đứng ở tuyến đầu di trú, gồm có Arizona, Florida, South Carolina và New York.

VOA Express

XS
SM
MD
LG