Đường dẫn truy cập

Nga: Sự trì hoãn cải cách có thể là lầm lỗi ‘tai hại’ của TT Syria


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong cuộc phỏng vấn do CNN thực hiện
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong cuộc phỏng vấn do CNN thực hiện
Nga đã đưa ra một trong những lời chỉ trích gay gắt nhất từ trước đến nay về Tổng thống Syria Bashar al-Assad, rằng đồng minh lâu đời này của Nga đã phạm một lỗi lầm ‘tai hại’ tiềm tàng khi trì hoãn những cải cách dân chủ phe đối lập đòi hỏi.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đưa ra nhận định này trong cuộc phỏng vấn do kênh truyền hình Mỹ CNN thực hiện, được phát hình hôm Chủ nhật. Ông Medvedev nói rằng ông Assad lẽ ra nên hành động nhanh chóng hơn trong việc tiếp xúc với các nhân vật đối lập ôn hòa.

Ông Medvedev nói ông tin rằng các cơ hội tiếp tục nắm giữ quyền lực của Tổng thống Syria đang ngày càng nhỏ dần, tuy nhiên ông lập lại lập trường của Nga rằng số phận của Syria phải do chính nhân dân Syria quyết định.

Nga là nước từ lâu nay cung cấp võ khí cho gia đình Assad cầm quyền và đã phủ quyết những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án ông Assad đã tìm cách tiêu diệt cuộc nổi dậy đòi dân chủ đã khởi đầu trong tinh thần ôn hòa.

Cuộc nổi dậy đã biến thành cuộc nội chiến mà phe nổi dậy đa số là người Hồi giáo Sunni và thành phần Hồi giáo chủ chiến đã chiến đấu để chấm dứt 12 năm cầm quyền của ông Assad, một người thuộc phái Hồi giáo Alawite thiểu số.

Hôm Chủ nhật truyền thông nhà nước Syria loan tin rằng hội đồng tư pháp cao nhất nước đã đình chỉ biện pháp pháp lý nhắm vào các nhân vật đối lập lưu vong, để họ về nước tham gia cuộc đối thoại toàn quốc do Tổng thống Assad đề nghị trước đây trong tháng này.

Tuy nhiên liên minh đối lập lưu vong dứt khoát từ chối giao tiếp với ông Assad, và nói rằng ông phải rời khỏi chức vụ trước khi bất cứ cuộc hòa đàm nào có thể khởi sự.

Người đứng đầu cơ quan phụ trách hoạt động nhân đạo của Liên hiệp quốc, bà Valerie Amos, đã đến thủ đô Damascus hôm Chủ nhật để tìm hiểu thêm về những khốn khó gây ra bởi cuộc xung đột mà bà mô tả là ‘thảm họa’.

Bà Amos không đưa ra bình luận nào với phóng viên báo chí khi đến thủ đô Syria, và bà đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Walid al-Moallem. Bà cũng đã đến thăm một trường học ở Bazreh, ngoại ô Damascus, nơi dân Syria chạy lánh nạn đang tạm ngụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG