Đường dẫn truy cập

Phe Hồi Giáo tranh đấu là mối đe dọa nghiêm trọng tại Bắc Mali


Apesar dos protestos, a cidade de São Paulo fervilha Mundial de Futebol. Brasil, Junho 12, 2014
Apesar dos protestos, a cidade de São Paulo fervilha Mundial de Futebol. Brasil, Junho 12, 2014
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng, người Pháp và người Tây Phi chiến đấu chống các phần tử Hồi Giáo tranh đấu ở miền bắc Mali là một phần trong cuộc tranh đấu cần thiết chống lại chủ nghĩa khủng bố toàn cầu.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng, chiến dịch quân sự nhắm vào các phần tử khủng bố có liên hệ với mạng lưới Al-Qaida tại bắc Mali nhằm không cho phe này có được một khu vực làm bàn đạp để tung ra các cuộc tấn công trên khắp vùng Sahel của Châu Phi:

“Đây sẽ tiếp tục là một đe dọa rất nghiêm trọng nếu ta nhìn vào tầm cỡ của bắc Mali, nếu ta nhìn vào địa thế, thì đó không phải chỉ là sa mạc, đó là những hang động. Chúng ta có mặt tại đó để tranh đấu. Nhưng đó là một cuộc tranh đấu cần thiết. Chúng ta không thể cho phép miền bắc Mali trở thành nơi ẩn náu an toàn của bọn khủng bố.”

Theo yêu cầu của chính phủ lâm thời Mali, binh sĩ Pháp dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại các phần tử tranh đấu nắm quyền kiểm soát bắc Mali hồi năm ngoái và bắt đầu tiến về phía nam hồi đầu tháng này. Các binh sĩ Tây Phi cũng đang tới Mali để tham gia nỗ lực đó.

Ngoại trưởng Clinton nói chính phủ Obama ủng hộ sáng kiến đó của Tây Phi trong khi làm việc với các lân quốc khác của Mali:

“Hoa Kỳ đang làm việc để nâng cấp an ninh chung quanh miền bắc Mali cùng với một số các quốc gia. Algeria là nước duy nhất có khả năng thật sự để làm việc đó. Hầu hết các nước khác không thể làm việc đó.”

Các huấn luyện viên quân sự Hoa Kỳ đang giúp một số binh sĩ từ các nước thuộc Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) tới Mali.

Các thành viên của ECOWAS-- Nigeria, Niger, Togo, Burkina Faso, Liberia, Benin, Guinea, Ghana, và Senegal--hứa đóng góp binh sĩ. Chad, không thuộc nhóm này, cũng hứa giúp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG