Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên lên án các biện pháp chế tài của LHQ


Các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên.
Các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên.
Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã ra lệnh thực hiện những biện pháp chế tài nghiêm khắc hơn đối với Bắc Triều Tiên vì vụ phóng hỏa tiễn hồi tháng 12, khiến Bình Nhưỡng tỏ ý sẽ thực hiện thêm một vụ thử nghiệm hạt nhân.

Hôm thứ ba, Hội đồng gồm 15 nước thành viên đã đồng thanh lên án vụ phòng là một vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo bị cấm chỉ bởi các biện pháp chế tài hiện hành của Liên hiệp quốc.

Nghị quyết mới cũng dọa thực hiện “hành động đáng kể” nếu Bình Nhưỡng tiến hành thêm những vụ phóng hỏa tiễn hay thử nghiệm hạt nhân.

Bắc Triều Tiên đã nhanh chóng đáp trả với tuyên bố không tham gia cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Họ cũng thề tăng cường sức mạnh quân sự và khả năng răn đe hạt nhân - một tuyên bố mà nhiều người diễn giải là một lời đe dọa thực hiện thêm một vụ thử nghiệm hạt nhân.

Bắc Triều Tiên nhất mực nói rằng vụ phóng tháng 12 là một công tác thám hiểm không gian có mục tiêu hòa bình. Họ tố cáo Hoa Kỳ “có ý đồ thù nghịch” trong việc dẫn đầu cuộc vận động để Liên hiệp quốc trừng phạt Bắc Triều Tiên.

Trước đây Bình Nhưỡng đã hai lần thử nghiệm hạt nhân sau những biện pháp chế tài mà Liên hiệp quốc áp đặt sau những vụ phóng hỏa tiễn tầm xa.

Những hình ảnh do vệ tinh chụp được hồi gần đây cho thấy Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm thứ ba.

Phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Park Soo Jin hôm nay đả kích tuyên bố của Bình Nhưỡng và cảnh cáo Bắc Triều Tiên phải ngưng những hành động mà bà gọi là “hành động khiêu khích”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG