Đường dẫn truy cập

Tổng Bí thư đảng CS Việt Nam gặp Đức Giáo Hoàng


Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI và Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tại Vatican, ngày 22/1/2013.
Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI và Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tại Vatican, ngày 22/1/2013.
Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI tiếp người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Vatican sáng thứ ba 22/1 với một số nghi thức danh dự thường được dành cho các nguyên thủ quốc gia.

Tòa Thánh Vatican nói trong cuộc trao đổi thân mật, đôi bên đã bàn về các vấn đề Việt Nam và Vatican quan tâm và bày tỏ hy vọng rằng các vấn đề đang tồn tại sẽ sớm được giải quyết cũng như có thể củng cố sự hợp tác tốt đẹp hiện nay. Tuy nhiên, Tòa Thánh không tiết lộ chi tiết các vấn đề được thảo luận cụ thể là gì và cơ quan truyền thông chính thức của Vatican cũng từ chối bình luận về việc này.

Linh mục Trần Đức Anh từ Radio Vatican:

“Thưa chị, tôi không được quyền nói gì hết vì tôi là thông ngôn cho Đức Giáo hoàng, cho nên tôi không thể nói tất cả những cái đó. Đó là cái lệnh mà tôi nhận được. Tất cả những người làm thông ngôn là phải giữ kín hết tất cả. Tôi không nói được. Tình hình đâu có gì đâu, tới gặp nói chuyện vậy thôi. Có gì thì hai bên quyết định tiếp tục như trong thông cáo nói như vậy đó.”

Thông cáo ngắn của Tòa Thánh cho biết sau cuộc hội kiến Đức Giáo hoàng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phái đoàn Việt Nam còn gặp gỡ các quan chức cao cấp khác trong Vatican bao gồm Hồng y Quốc vụ khanh Tarcisio Bertone và Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, Ngoại trưởng Tòa Thánh.

Bản tin của AFP nói cuộc gặp bất thường giữa ông Trọng và Đức Giáo Hoàng Benedicto chứng tỏ mong muốn của Việt Nam và Vatican về một sự hợp tác tốt đẹp dù vẫn còn một số vấn đề chưa được giải tỏa.

Sự kiện được cho là hiếm thấy và bất thường vì Đức Giáo Hoàng thường chỉ tiếp các nguyên thủ quốc gia và thứ ba thông thường là ngày nghỉ của Ngài.

Đây là lần đầu tiên một Tổng Bí thư của đảng cộng sản Việt Nam hội kiến Đức Giáo Hoàng và các quan chức trong phủ Quốc Vụ Khanh Vatican.

Ông Trọng cũng là quan chức lãnh đạo thứ tư của Việt Nam hội kiến Đức Giáo Hoàng kể từ khi Vatican và Hà Nội tái khởi động các cuộc hội đàm hồi năm 2007.

Dù Việt Nam và Vatican chưa có quan hệ ngoại giao nhưng các mối liên hệ đang dần được cải thiện. Đầu năm 2011, Đức Giáo hoàng đã bổ nhiệm Tổng Giám mục Leopoldo Girelli làm đại diện không thường trực của Vatican tại Việt Nam.

Cuộc gặp giữa lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam với người chủ chăn lãnh đạo Tòa Thánh Vatican diễn ra trong bối cảnh các quan ngại gia tăng về tình tình hình tự do sinh hoạt tôn giáo, tranh chấp đất đai giữa giáo hội với chính quyền, và những cáo buộc về tình trạng đàn áp tiếp diễn đối với tín đồ Công giáo tại Việt Nam, đặc biệt sau các bản án của 17 nhà hoạt động Công giáo và Tin lành về tội danh ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ và ‘tuyên truyền chống nhà nước’ với mức án lên tới 13 năm tù.

Trên bảng xếp hạng của Open Doors, Việt Nam đứng thứ 21 vì tình trạng đàn áp các tín đồ Thiên Chúa giáo bị coi là nghiêm trọng. Tổ chức quốc tế bảo vệ Thiên Chúa Giáo này nói rằng các tín đồ ở Việt Nam thường bị sách nhiễu và sinh hoạt thờ phượng của họ càng ngày càng bị giới hạn.

Rời Vatican, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chuyến công du lần đầu tiên tới các nước Châu Âu mà tình trạng nhân quyền Việt Nam lại là một đề tài tiếp tục bị lưu ý trong dịp này.

Nguồn: Romereports.com, AFP, VIS

VOA Express

XS
SM
MD
LG