Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động Syria: Ít nhất 42 người chết trong 1 vụ nổ bom


Các nhà hoạt động Syria cho biết con số tử vong trong một vụ nổ bom xe tại tỉnh Hama, miền trung Syria vào cuối ngày thứ Hai đã lên đến ít nhất 42 người.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói vụ tấn công này nhằm vào một tòa nhà do các dân quân thân chính phủ sử dụng tại thị trấn Salamiyah và các thường dân nằm trong số những người thiệt mạng.

Thông tấn xã nhà nước Syria SANA đưa con số người chết là 32 và đổ lỗi vụ đánh bom này là do những phần tử khủng bố đứng đằng sau cuộc nổi dậy kéo dài đã 22 tháng chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon mô tả tình hình tại Syria là một “thảm họa”. Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày thứ Ba phát họa lịch trình làm việc năm 2013 của ông, ông Ban nói cuộc nội chiến Syria là “thử thách chính, tức thì của ông.”

Ông Ban kêu gọi các thành viên Liên Hiệp Quốc gởi các phái đoàn cao cấp đến một hội nghị các nhà tài trợ quốc tế về Syria, sẽ được tổ chức tại Kuwait vào ngày 30 tháng Giêng tới đây.

Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc cũng nói ông đã duyệt xét lại cuộc khủng hoảng Syria với đặc sứ Lakhdar Brahimi hôm thứ Hai vừa qua.

Trong một diễn biến khác, tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết có những cuộc giao tranh gây chết người giữa phe nổi dậy chống chính phủ hầu hết là người Hồi Giáo Sunni và những chiến binh người sắc tộc thiểu số Kurd tại thị trấn Ras al-Ain ở miền đông bắc, giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức này nói có ít nhất 56 chiến binh thiệt mạng trong một tuần lễ giao tranh tại khu vực này. Người Kurd thiểu số tại Syria phần lớn đứng bên ngoài cuộc nổi dậy do người Sunni đa số lãnh đạo, nhưng lâu nay vẫn tìm cách được tự trị nhiều hơn đối với Damascus.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria cũng nói binh sĩ thân Tổng thống Assad và phe nổi dậy đã giao tranh nhiều trận tại tỉnh Damascus hôm thứ Ba.

Trong khi đó hàng chục người Nga lên xe buýt chạy từ Syria đến nước láng giềng Libăng trong chuyến di tản đầu tiên do Moscow tổ chức kể từ khi bắt đầu cuộc nổi dậy tại Syria vào năm 2011.

Chính phủ Nga đã gởi hai máy bay đến thủ đô Beirut của Libăng để đưa các công dân Nga về nước. Phi trường quốc tế chính của Syria bên ngoài Damacus từ những tuần lễ qua không hoạt động do có giao tranh dọc theo con đường dẫn đến thủ đô.

Nga là một trong số đồng minh ít ỏi còn lại của chính phủ Assad. Tuy nhiên Nga đã tách rời khỏi nhà lãnh đạo Syria, công nhận là ông này có thể bị phe nổi dậy lật đổ.

Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi, một trong những người chống ông Assad mạnh mẽ nhất trong vùng, đã bày tỏ sự ủng hộ việc đối lập Syria từ chối thương thuyết với phía chính phủ.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Ryadh, ông Saud al-Faisal chỉ trích Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã không thỏa thuận được việc làm thế nào để chấm dứt cuộc tranh chấp tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG