Đường dẫn truy cập

Ông Obama chính thức khởi sự nhiệm kỳ tổng thống thứ hai


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts, với sự hiện diện của Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama tại Tòa Bạch Ốc, ngày 20/1/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts, với sự hiện diện của Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama tại Tòa Bạch Ốc, ngày 20/1/2013.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ làm lễ tuyên thệ nhậm chức thêm một lần nữa hôm nay trong một buổi lễ trước công chúng tại mặt tiền phía Tây của Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ.

Tại đây, ông Obama sẽ đọc bài diễn văn nhậm chức trước khi tham gia cuộc diễn hành đánh dấu khởi đầu của nhiệm kỳ Tổng Thống thứ nhì của ông.

Ước lượng 800,000 người sẽ tụ tập về khu Công viên Quốc gia trước điện Capitol để dự khán buổi lễ.

Con số này thấp hơn so với lần trước, khi gần 2 triệu người có mặt đểå được chứng kiến vị Tổng Thống da đen đầu tiên của Hoa Kỳ tuyên thệ nhậm chức.

Tổng Thống Obama đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức hôm qua, theo quy định của Hiến Pháp Hoa Kỳ, theo đó tân Tổng Thống Mỹ phải làm lễ tuyên thệ vào ngày 20 tháng Giêng.

Chánh Thẩm Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ, ông John Roberts, là người chủ trì lễ tuyên thệ, như đã từng làm trong lễ nhậm chức đầu tiên của ông Obama vào năm 2009.

Tổng Thống Obama hôm nay sẽ làm lễ tuyên thệ một lần nữa, ông sẽ sử dụng hai quyển Thánh Kinh lịch sử, một thuộc quyền sở hữu của Tổng Thống Mỹ thế kỷ 19 Abraham Lincoln, và quyển thứ nhì là của Mục Sư Martin Luther King Jr., bị ám sát hồi năm 1968.

Lễ tuyên thệ nhậm chức hôm thư Hai trùng hợp với ngày nghỉ lễ liên bang đánh dấu sinh nhật của Mục sư King.

Sau lễ tuyên thệ hôm nay, Tổng Thống Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle sẽ đi trên đoàn xe diễn hành trở về Tòa Bạch Ốc với đoàn xe hộ tống. Có nhiều khả năng Tổng Thống Obama và phu nhân sẽ đi bộ một đoạn đường, như đã từng làm cách đây 4 năm.

Sau đó, Tổng Thống Mỹ và phu nhân sẽ đến dự hai tiệc khiêu vũ nhân lễ nhậm chức, so với 10 sự kiện tương tự hồi năm 2009.

Phó Tổng Thống Joe Biden cũng sẽ làm lễ tuyên thệ nhậm chức thêm một lần nữa hôm nay, ông sẽ cùng Tổng Thống Obama đến đặt vòng hoa tại ngôi Mộ Chiến sĩ Vô Danh ở Nghĩa trang Quốc gia Arlington.

Hôm thứ Bảy, cả hai nhà lãnh đạo Mỹ đã tham gia Ngày Phục Vụ Quốc gia, một trong nhiều sự kiện có liên hệ tới lễ tuyên thệ nhậm chức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG