Đường dẫn truy cập

Tổng thống Miến Điện muốn đàm phán hòa bình với phiến quân Kachin


Tổng thống Miến Điện Thein Sein phát biểu trong một cuộc họp với các đại diện từ các tổ chức xã hội dân sự tại Yangon, ngày 20/1/2013.
Tổng thống Miến Điện Thein Sein phát biểu trong một cuộc họp với các đại diện từ các tổ chức xã hội dân sự tại Yangon, ngày 20/1/2013.
Tổng thống Miến Điện Thein Sein cho biết ông đang tìm cách tạo điều kiện để tiến hành cuộc đàm phán hòa bình với phiến quân người sắc tộc Kachin.

Trong bài diễn văn hôm chủ nhật ở Rangoon, Tổng thống Thein Sein nói rằng các lực lượng chính phủ đã tiến sát căn cứ chính của Đạo quân Độc lập Kachin ở thị trấn Laiza, gần biên giới giáp với Trung Quốc. Ông cho biết ông đã ra lệnh cho binh sĩ không tấn công căn cứ này để chứng tỏ thiện chí.

Nhà lãnh đạo Miến Điện nói rằng “để có được hòa bình lâu bền trên toàn quốc, không có cách nào khác hơn là tiến hành những cuộc đàm phán tại bàn thương thuyết càng sớm càng tốt và không rời khỏi con đường xây dựng một nền hòa bình bền vững.”

Một phát ngôn viên ở Thái Lan của phiến quân Kachin cho biết hôm chủ nhật binh sĩ Miến Điện đã đột kích một vị trí của phe nổi dậy nằm cách thị trấn Laiza vài kilomét, bất chấp một lệnh ngưng bắn đơn phương của chính phủ bắt đầu có hiệu lực từ thứ 7. Người phát ngôn này nói thêm rằng cuộc tấn công của chính phủ có sự tham gia của cả bộ binh lẫn pháo binh.

Một chiến binh của Đạo quân Độc lập Kachin nói rằng viên chỉ huy của anh đã ra lệnh cho mọi người nằm yên trong hầm trú ẩn, nhưng binh sĩ chính phủ đã lẻn tới và nổ súng bắn vào các chiến binh Kachin như những kẻ săn thú.

Chính phủ của Tổng thống Thein Sein chưa bình luận gì về cuộc giao tranh mà phe Kahcin nói là đã diễn ra gần thị trấn Laiza.

Quân đội Miến Điện và phiến quân Kachin đã giao tranh với nhau từ năm 2011, khi một cuộc ngưng bắn 17 năm bị đổ vỡ. Hiện nay đây là cuộc nội chiến duy nhất ở Miến Điện vì chính phủ có chủ trương cải cách của Tổng thống Thein Sein đã đạt được thỏa thuận ngưng bắn với những nhóm phiến quân khác của các sắc dân thiểu số.

Giao tranh ở Kachin đã làm cho hàng vạn người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn và che phủ một đám mây mù lên những cải cách quan trọng về chính trị kể từ khi chế độ quân trị ở Miến Điện kết thúc năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG