Đường dẫn truy cập

Hội nghị Thượng đỉnh AU khai mạc tại thủ đô Ethiopia


Tổng thống Zambia Michael Sata nói chuyện với các nhà báo tại hội nghị thượng đỉnh châu Phi lần thứ 18 tại Addis Ababa, Ethiopia.
Tổng thống Zambia Michael Sata nói chuyện với các nhà báo tại hội nghị thượng đỉnh châu Phi lần thứ 18 tại Addis Ababa, Ethiopia.
Các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Phi họp tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, đang chật vật tìm cách giải quyết phức tạp gây trở ngại cho sự phát triển của châu lục này. Từ trụ sở Liên hiệp châu Phi ở Addis Ababa, thông tín viên Marthe van der Wolf gửi về bài tường thuật cho đài VOA.

Chủ đề của hội nghị thượng đỉnh năm nay là chủ nghĩa Toàn Phi và Phục hưng Phi châu. Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh hôm nay, chủ tịch Uỷ hội châu Phi Nkosazana Dlamini-Zuma nói châu lục này đang đi lên, song vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức.

Ông Dlamini nói: “Châu lục chúng ta vẫn còn phải đối phó với nhiều hiện tượng trì trệ cơ sở hạ tầng to lớn, các trì trệ về giáo dục, nhất là giáo dục cấp cao, kể cả việc đáp ứng với tình trạng đô thị hóa nhanh chóng, phát triển thanh niên và nhu cầu về an ninh thực phẩm. Ðồng thời, điều đáng quan tâm là các cuộc thương thảo về các vấn đế thương mại toàn cầu và biến đổi khí hậu gần như đã sụp đổ với các hậu quả rất nghiêm trọng cho châu Phi.”

Ông Dalmini-Zuma kêu gọi Liên hiệp Phi châu tập trung nhiều hơn và vấn đề công nghiệp hóa và hòa nhập kinh tế để đối mặt với các thách thức này.

Tổ chức toàn Phi châu cũng phải đối mặt với các vụ xung đột khu vực, trong đó có vùng đông bộ nước Cộng hoà Dân chủ Congo, Guinea Bissau và Sudan.

Ông Dlamini-Zuma nói hội nghị thượng đỉnh cũng phải tập trung vào các nước đã đạt được sự ổn định qua các nỗ lực của AU.

Ông Dlamini nói: “Chúng ta đang ghi nhận tiến bộ đều đặn hướng tới việc hiệu quả hóa cấu trúc an ninh và hòa bình Phi châu. Và các nước chứng tỏ một vai trò thiết yếu trong việc xử lý các tình hình xung đột này. Kết quả là tiến bộ đã ghi nhận được ở Somalia, Nam Sudan, Sudan và Madagascar.”

Cuộc họp thượng đỉnh đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập tổ chức toàn Phi. Các bộ trưởng ngoại giao Phi châu sẽ triệu tập một cuộc họp tại Addis Ababa vào cuối tuần. Các vị nguyên thủ quốc gia sẽ tề tựu vào ngày chủ nhật và thứ hai tại cuộc họp của hội đồng AU.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG