Đường dẫn truy cập

Lệnh cấm nhận con nuôi chia rẽ người thân và bài Tây phương ở Nga


Bà Glukhova nói thực là xấu xa cho các đại biểu Hạ viện Nga khi dùng trẻ em mồ côi để bao che cho vụ ám sát ông Magnitsky.
Bà Glukhova nói thực là xấu xa cho các đại biểu Hạ viện Nga khi dùng trẻ em mồ côi để bao che cho vụ ám sát ông Magnitsky.
Quốc hội Nga vừa biểu quyết với số phiếu ủng hộ áp đảo cấm người Mỹ nhận trẻ mồ côi Nga làm con nuôi. Nhưng chủ nhật tuần trước, cuộc biểu quyết này đã châm ngòi cho một cuộc biểu tình lớn nhất ở Moscow kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin lên nhậm chức hồi tháng 5 năm ngoái. Thông tín viên VOA Jim Brook tường thuật về việc vấn đề con nuôi chia rẽ người Nga ra sao.

Luật mới của Nga cấm người Mỹ nhận trẻ mồ côi Nga làm con nuôi đang gây chia rẽ người Nga thành hai khối: thân và bài Tây phương.

Anastasia, một học sinh trung học, tham gia một cuộc biểu tình lớn chống lại lệnh cấm nhận con nuôi cùng với cha và hai người con nuôi của ông.

Cô nói: “Thực là điều khủng khiếp khi Hạ viện của chúng ta quyết định về luật này bởi vì nó thực sự là một bộ luật của những người bất lương.”

Nữ doanh gia Anna Glukhova lên án quốc hội Nga là biểu quyết ủng hộ lệnh cấm để đánh lạc hướng sự chú ý vào vụ ám sát luật sư Sergei Magnitsky ở Moscow. Ðã không có ai bị trừng phạt về cái chết của ông này, khiến châu Âu và Hoa Kỳ chỉ trích.

Bà Glukhova nói thực là xấu xa cho các đại biểu Hạ viện Nga khi dùng trẻ em mồ côi để bao che cho vụ ám sát ông Magnitsky.

Gần đó bà Ekaterina giương một biểu ngữ có ghi thông điệp: “Rõ ràng tôi là một điệp viên làm việc cho nhà nước, nhưng tôi không nhắm trẻ em để trả thù.”

Bà than phiền rằng truyền hình đài truyền hình nhà nước đã tẩy não phân nửa nước Nga để nghĩ rằng nước Mỹ là xấu và các nhân vật bất đồng chính kiến đang hợp tác với điệp viên Mỹ.

Cách nơi biểu tình năm khu phố, đại biểu hạ viện Yegney Fedorov tỏ ý khinh bỉ người biểu tình. Ông nói những người biểu tình là những người kỳ quặc ủng hộ việc xuất khẩu trẻ em Nga để lầy tiền.

Từng là một cựu kỹ sư trong quân đội, ông Fedorov gọi một dự luật mới của Mỹ đề nghị truy tố những kẻ ám sát ông Magnitsky là một hành động tấn công nước Nga.
Ông Fedorov nói nước Mỹ đang lặp lại lỗi lầm giống như Napoleon và Hitler đã phạm : đó là coi người Nga như dân tộc hạng hai.

Kinh tế gia Thụy Ðiển Anders Aslund ở Washington, nơi ông làm việc cho Viện Peterson về Kinh tế Quốc tế. Nhân dịp đi thăm Moscow, ông nói hình ảnh lớn là Tổng thống Putin đang tìm cách xây dựng một cơ sở chính trị trong nước dựa vào sự nghi kỵ lịch sử của người Nga đối với phương Tây.

Ông nói: “Tổng thống Putin làm tiến hành cuộc vận động bài Mỹ như một trong những vấn đề lớn, và điều làm mọi người kinh ngạc là ông đã không giảm bớt mà còn gây tăng cường thêm chiến dịch này.”

Tại cuộc biểu tình, ông Andrei Kazakevich, nói rằng các chính trị gia đang làm tổn hại cho người dân thực.

Ông cho rằng thực là điều nực cười, chỉ có hại cho trẻ em Nga.

Vào cuối cuộc tuần hành, người biểu tình đã ném ảnh các đại biểu Hạ viện vào thùng rác. Các bức ảnh được đánh dấu bằng chữ “Ðáng xấu hổ.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG