Đường dẫn truy cập

Trên 100 con tin nước ngoài được phóng thích


Hình ảnh được ghi lại từ cơ quan thông tấn Algeria cho thấy đây là các con tin đã được giải cứu nhưng chưa rõ danh tính. (AP Photo/Canal Algerie via Associated Press TV)
Hình ảnh được ghi lại từ cơ quan thông tấn Algeria cho thấy đây là các con tin đã được giải cứu nhưng chưa rõ danh tính. (AP Photo/Canal Algerie via Associated Press TV)
Cơ quan thông tấn nhà nước Algeria nói rằng gần 100 con tin người nước ngoài bị các phần tử tranh đấu Hồi giáo bắt hôm thứ Tư đã được phóng thích, với hơn 30 người khác vẫn còn thiếu.

Tin tức hôm thứ Sáu trích thuật một nguồn tin an ninh không nêu danh tánh, nói rằng tổng số 132 con tin người nước ngoài trong cuộc tấn công của họ tại khu khai thác khí đốt ở miền đông Algeria hôm thứ Tư.

Cơ quan thông tấn vừa kể nói rằng hoạt động giải cứu của Algeria tại một địa điểm xa xôi vẫn tiếp tục, và rằng lực lượng đặc biệt đang thương thảo với các phần tử khủng bố vẫn còn giữ một nhóm con tin.

Hiện chưa rõ không biết các con tin được phóng thích là do quân đội Algeria giải cứu hay là do những người bắt cóc phóng thích họ và hiện chưa có xác nhận nào về tin này của các nước Phương Tây.

Người ta tin là các con tin tại địa điểm này bao gồm các quốc tịch Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Na Uy, Romania, Philippines, Pháp, Malaysia và Áo.

Các giới chức tại Hoa Kỳ, Anh và các nước khác nói rằng họ đang tìm kiến thông tin về diễn biến vừa kể tại nhà máy này – trong khi bày tỏ buồn tiếc rằng Algeria không thông tin cho họ trước về cuộc hành quân này.

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Anh David Cameron đã nói với các nhà lập pháp rằng ông có được tin cập nhật từ Thủ tướng Algeria. Ông Cameron nói:

Tại London, Thủ tướng Anh David Cameron nói chuyện với Quốc hội về tình hình bắt cóc con tin tại Algeria, 18/1/2013.
Tại London, Thủ tướng Anh David Cameron nói chuyện với Quốc hội về tình hình bắt cóc con tin tại Algeria, 18/1/2013.
“Họ cho biết các phần tử khủng bố đã tìm cách chạy trốn và họ xét đoán rằng sẽ có đe dọa trực tiếp tới mạng sống các con tin và thấy có bổn phận phải đáp ứng. Khi tôi nói với Thủ tướng Algeria đêm vừa qua thì ông nói với tôi rằng cuộc hành quân đầu tiên này đã hoàn tất nhưng đây là một khu vực rộng lớn và họ còn đang truy lùng các phần tử khủng bố và có thể là một số các con tin ở những khu vực khác của địa điểm này.”

Hãng tin Algeria tường thuật trước đó trong ngày thứ Sáu rằng có hơn 570 người Algeria được phóng thích trong cuộc hành quân này. Hiện chưa rõ những người Algeria này có bị bắt làm con tin hay không.

Hôm thứ Sáu, Tòa Bạch Ốc cho biết, Tổng thống Obama nhận được tin cập nhật đều đặn từ các giới chức an ninh về tình hình tại Algeria.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta có mặt tại London và gặp Thủ tướng Cameron hôm thứ Sáu. Các giới chức nói rằng, họ đã thảo luận về vấn đề Algeria, Mali, và những vấn đề khác.

Trong một bài diễn văn tại King’s College ở London, ông Panetta nói rằng các phần tử khủng bố tấn công người Hoa Kỳ “sẽ không có nơi ẩn náu dù ở Algeria, Bắc Phi hay bất cứ nơi nào."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG