Đường dẫn truy cập

Việt-Nhật củng cố quan hệ giữa các tranh chấp liên quan đến TQ


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội, ngày 16/1/2013.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội, ngày 16/1/2013.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp gỡ giới lãnh đạo Việt Nam ở chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm Đông Nam Á nhằm tăng cường các mối quan hệ về kinh tế và an ninh với khu vực cùng có cùng quan ngại với Tokyo trước các động thái giành chủ quyền đầy khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tin AP cho hay chiều 16/1, Thủ tướng Nhật Bản đã hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Văn phòng Chính phủ.

Đôi bên trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế, bày tỏ mong muốn nâng quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới đồng thời tán thành việc tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản với Hiệp hội ASEAN nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Nhật Bản và “Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 2013”.

Năm ngoái, Nhật Bản giữ vị trí nhà đầu tư số một tại Việt Nam.

Nhật Bản cũng là nhà tài trợ lớn nhất của Việt Nam và các mối quan hệ song phương trong lĩnh vực an ninh đang phát triển giữa bối cảnh Nhật Bản tìm cách tăng cường các mối quan hệ trong khu vực như một cách đối trọng với sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Thủ tướng Abe từng tuyên bố rằng thắt chặt các mối quan hệ với ASEAN sẽ góp phần duy trì hòa bình ổn định khu vực và cũng là lợi ích quốc gia của Nhật Bản.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe kể từ khi lên nhậm chức hồi tháng trước. Thủ tướng Nhật Bản sẽ lưu lại Việt Nam dưới 24 giờ đồng hồ trước khi lên đường sang Thái Lan và Indonesia.

Nguồn: Manila Standard Today, Zeenews, China.org.cn

VOA Express

XS
SM
MD
LG