Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ Sadr ủng hộ việc người Sunni phản đối luật an ninh


Giáo sĩ Moqtada al-Sadr.
Giáo sĩ Moqtada al-Sadr.
Giáo sĩ Hồi giáo Shia Moqtada al-Sadr cấp tiến nổi tiếng kêu gọi thực thi công bằng các luật lệ an ninh quốc gia vốn đã dẫn đến những chống đối của người Sunni thiểu số trong nhiều tuần lễ qua vì họ cho rằng cộng đồng của họ bị đối xử bất công.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Alhurra, một mạng lưới truyền thông được Hoa Kỳ tài trợ, giáo sĩ al-Sadr nói rằng ông đồng ý với những người Sunni chống đối rằng chính phủ của Thủ tướng Iraq theo phái Shia đã hành động thiên vị.

Giáo sĩ Sadr nói phong trào chính trị Shia của ông muốn Thủ tướng Nouri al-Maliki áp dụng công minh luật lệ, theo đó cho phép bắt giữ các nghi can khủng bố và bãi miễn các giới chức có liên hệ với đảng Ba’ath của nhà cựu độc tài theo phái Sunni Saddam Hussein.

Khắp nơi tại Iraq, hàng ngàn người Hồi giáo Sunni đã tham dự các cuộc biểu tình phản đối chính phủ mấy tuần qua, lên án điều mà họ cho xem là ông Maliki sử dụng luật an ninh để nhắm mục tiêu vào người Sunni và gạt người Sunni thiểu số sang bên lề.

Các cuộc biểu tình phản đối nổ ra hồi tháng trước để đáp lại việc các lực lượng an ninh bắt giữ bộ trưởng tài chánh, một trong số ít người Sunni tham gia nội các của ông Maliki.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG