Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ: Các vụ giết người Kurd ở Paris do tranh chấp nội bộ


3 nhà hoạt động người Kurds bị bắn chết ở Paris hôm thứ Năm, 10/1/11
3 nhà hoạt động người Kurds bị bắn chết ở Paris hôm thứ Năm, 10/1/11
Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng vụ 3 nhà hoạt động người Kurd bị giết ở Paris có thể là kết quả của một cuộc tranh chấp nội bộ.

Thi thể của 3 phụ nữ, trong số này có sáng lập viên của một nhóm người Kurd đấu tranh đòi quyền tự trị lớn hơn ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã được phát hiện bên trong một trung tâm thông tin của người Kurd ở Paris hôm qua.

Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói ổ khóa của trung tâm này chỉ có thể được mở từ bên trong, và các phụ nữ trong cuộc đã không mở cửa nếu họ không biết người gõ cửa là ai.

Những người Kurd biểu tình đã tố cáo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ là giật dây các cuộc tấn công đó.

Cảnh sát Pháp nói thi thể của 3 phụ nữ được tìm thấy với nhiều vết thương do trúng đạn vào sáng sớm hôm qua. Họ xác nhận lý lịch của một trong các nạn nhân là Sakine Cansiz, sáng lập viên của Đảng Công Nhân Kurd, gọi tắt là PKK. Một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Cái chết của ba phụ nữ xảy ra giữa lúc các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài 28 năm qua của người Kurd đang đi vào các giai đoạn sơ khởi giữa chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và lãnh tụ nổi dậy đang bị cầm tù Abdullah Ocalan.

Người phụ nữ thứ nhì bị giết ở Paris là cô Frida Dogan, 32 tuổi, một nhân viên của trung tâm thông tin, và đại diện ở Paris của Nghị Hội Quốc gia Kurdistan, một tổ chức có trụ sở đặt ở Bruxelles.

Nạn nhân thứ 3 là Leyla Soylemez, được mô tả là một nhà hoạt động trẻ tuổi.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls đã đến thăm hiện trường hôm qua và mô tả đây là một vụ ám sát.

Những người biểu tình người Kurd đã tụ tập tại địa điểm xảy ra án mạng hôm thứ Năm, hô các khẩu hiệu tố cáo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã giết các nạn nhân và tố cáo Tổng Thống Pháp Francois Hollande là thoả hiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG