Đường dẫn truy cập

Việt Nam bác bỏ phản đối của Trung Quốc, Đài Loan về Luật Biển


Hơn một tuần sau khi Trung Quốc và Đài Loan lên tiếng phản đối Luật Biển Việt Nam, không công nhận tuyên bố chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa như mô tả trong Luật có hiệu lực từ đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa có phản hồi chính thức rằng thông qua Luật Biển là việc làm bình thường và cần thiết của một quốc gia duyên hải có chủ quyền.

Trang web Bộ Ngoại giao hôm 10/1 dẫn lời người phát ngôn Lương Thanh Nghị đáp câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo cùng ngày nói Luật Biển Việt Nam khẳng định chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, góp phần duy trì hòa bình, an ninh, hợp tác khu vực Biển Đông.

Hôm 31/12, một ngày trước khi Luật Biển Việt Nam chính thức có hiệu lực, Trung Quốc kêu gọi Việt Nam chớ có hành động làm leo thang căng thẳng tranh chấp và nhắc lại rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa và các vùng biển lân cận trên Biển Đông. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh hết sức quan ngại về tác động tiêu cực của việc Việt Nam thực thi Luật Biển.

Đến ngày 2/1, Đài Loan tuyên bố ‘xét về mặt lịch sử, địa lý hay luật quốc tế, các quần đảo bao gồm Hoàng Sa-Trường Sa và vùng biển lân cận là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Đài Loan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Hạ Quý Xương, nói Đài Loan rất quan ngại và cực lực phản đối Luật Biển của Việt Nam.

Đài Loan cũng loan báo rằng năm nay sẽ khởi sự thăm dò dầu khí trong vùng biển quanh đảo Thái Bình mà Việt Nam gọi là đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 10/1 tuyên bố Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa.

Phát ngôn nhân Lương Thanh Nghị nói kế hoạch thăm dò dầu khí của Đài Loan tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Vẫn theo ông Nghị, Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan hủy ngay kế hoạch phi pháp này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG