Đường dẫn truy cập

Australia tăng mức báo động thảm họa cháy rừng


Những cột khói bốc lên từ các đám cháy rừng gần Green Point ở bang New South Wales, ngày 8/1/2013.
Những cột khói bốc lên từ các đám cháy rừng gần Green Point ở bang New South Wales, ngày 8/1/2013.
Lệnh cảnh báo thảm họa cháy rừng được ban hành tại nhiều nơi ở bang New South Wales đông dân nhất của Australia. Nhiệt độ đã tăng lên khoảng 45 độ C, và các đội cứu hộ đang chống chọi với hàng chục đám cháy. Cảnh báo cũng được ban hành tại nhiều nơi ở miền đông nam Australia, nơi đang chịu một đợt không khí nóng kéo dài. Nhiều nơi ở bang Tasmania bị lửa thiêu rụi. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer có bài tường trình sau đây.

Năm trong số 6 tiểu bang của Australia đang bị nạn cháy rừng hoành hành sau một tuần lễ bị bao trùm trong một đợt nóng dữ dội.

Một tập hợp của các điều kiện thời tiết khắc nghiệt gồm có gió mạnh, nhiệt độ tăng cao gần mức kỷ lục, và khô hạn đang đe dọa các cộng đồng cư dân ở nhiều khu vực.

Giới hữu trách cảnh báo rằng bang New South Wales có đông dân nhất đang đứng trước một trong những trận hỏa hoạn nguy hiểm nhất trong lịch sử của bang này.

Lệnh cấm lửa trại được ban hành trên toàn tiểu bang và tất cả các công viên quốc gia đều đóng cửa.

Giám đốc Sở cứu hỏa bang New South Wales, ông Rob Rogers nói rằng hơn một chục đám cháy xảy ra trong bang bày đã vượt tầm kiểm soát.

Ông Rogers cho biết: "Trong hai ngày qua tại miền nam của bang New South Wales có nhiều sấm chớp gây ra nhiều vụ cháy. Hiện sở cứu hỏa ghi nhận có 99 vụ cháy, và hơn 20 vụ chưa khống chế được. Chúng tôi đang ghi nhận có thêm các vụ cháy phát sinh do sấm chớp.

Bản đồ bang Tasmania ở Australia.
Bản đồ bang Tasmania ở Australia.
Nhiều quận ở miền nam bang New South Wales đã ban bố tình trạng thảm họa và cư dân được yêu cầu phải di tản.

Tình trạng hỏa hoạn nghiêm trọng cũng xảy ra tại bang Victoria và các đám cháy rừng đã thiêu rụi hơn 100 nhà cửa ở bang Tasmania trong mấy ngày qua.

Thủ tướng Australia Julia Gillard kêu gọi các cộng đồng ở quanh khu vực hỏa hoạn phải chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó.

Thủ tướng Gillard nói: Ðiều khiến mọi người lo ngại là một ngày nóng bức sẽ tiếp tay thổi bùng lên các đám cháy. Do đó, lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể nói với mọi người là: cảnh giác, chuẩn bị sẵn sàng, có sẵn kế hoạch hành động như thế nào trong trường hợp nhà cửa hay tài sản của mình rơi vào tình huống xấu nhất.

Mặc dầu mức độ của các đám cháy rừng ở Australia nghiêm trọng như vậy, cho đến nay chưa có vụ thiệt hại nhân mạng nào xảy ra, tuy có nhiều người vẫn đang mất tích tại các khu vực bị ảnh hưởng ở bang Tasmania. Cách đây 4 năm, hơn 170 người đã thiệt mạng khi các đám cháy xảy trên khắp bang Victoria trong vụ được gọi là thảm họa thứ Bảy Đen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG