Đường dẫn truy cập

Lễ nhậm chức của Tổng thống Venezuela có thể bị hoãn


Tổng thống Hugo Chavez dự Lễ Ðộc lập tại Quốc hội ở Caracas, Venezuela, 5/7/2012
Tổng thống Hugo Chavez dự Lễ Ðộc lập tại Quốc hội ở Caracas, Venezuela, 5/7/2012
Phó Tổng thống Venezuela cho biết nếu Tổng thống Hugo Chavez không thể tuyên thệ nhậm chức vào tuần sau, ông ấy có thể làm lễ tuyên thệ sau này tại Tối cao Pháp viện. Phát biểu của phó Tổng thống Nicolas Maduro trên đài truyền hình nhà nước hôm thứ sáu có thể là dấu hiệu cho thấy vị tổng thống đau yếu sẽ không thể tuyên thệ theo lịch trình đã định tại Quốc hội.

Phát biểu này có thể tạo thêm mâu thuẫn giữa chính phủ và phe đối lập về tính chất hợp pháp của việc hoãn lại lễ tuyên thệ mà theo qui định hiến pháp Venezuela phải được cử hành vào thứ năm tới đây.

Các nhà lãnh đạo đối lập nói rằng việc tổng thống không thể đến dự buổi lễ ngày 10 tháng 1 đồng nghĩa với việc ông từ chức. Họ cũng đòi biết thêm thông tin về tình trạng sức khỏe của tổng thống.

Theo Hiến pháp Venezuela, lễ tuyên thệ nhậm chức phải được cử hành ngày 10 tháng 1 tại quốc hội. Văn kiện này cũng qui định rằng nếu Tổng thống không thể tuyên thệ trước quốc hội, ông ấy có thể tuyên thệ tại Tối cao Pháp viện. Một số chuyên gia pháp lý nêu lên sự kiện là điều khoản nói tới Tối cao Pháp viện không đề cập tới ngày giờ.

Tổng thống Chavez đang ở Cuba, nơi ông đang phục hồi sau cuộc phẫu thuật thứ tư để chữa bệnh ung thư. Ông đã không xuất hiện công khai kể từ ngày 11 tháng 12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG