Đường dẫn truy cập

Năm 2013: Mùa gặt trên cánh đồng Dân Chủ


Cảnh sát, nhân viên an ninh bên ngoài cổng vào Tòa án Nhân dân TPHCM.
Cảnh sát, nhân viên an ninh bên ngoài cổng vào Tòa án Nhân dân TPHCM.
Năm 2013 đã bắt đầu. Những ngày cuối năm, tòa án trong nước bất chấp dư luận trong và ngoài nước cảnh báo, vẫn tuyên án các chiến sỹ dân chủ những mức án rất cao. Cũng trong mấy ngày cuối năm một số trí thức dân chủ đã ra Lời kêu gọi thực thi Quyền Con Người theo Hiến pháp để trả lời cho thái độ tìm diệt dân chủ của 14 vị vua tập thể mang danh Cộng sản.

Năm 2013 hứa hẹn một năm đấu tranh ôn hòa nhưng quyết liệt, hòa bình nhưng mạnh mẽ, gay go nhưng quyết thắng của thế lực dân chủ đang dẫn đầu lực lượng yêu nước, tiến bộ của dân tộc, một dân tộc có truyền thống bất khuất luôn biết cùng nhau gắn bó để tự cứu lấy mình.

Thời đại, thời cơ thuộc hẳn về phía thế lực dân chủ. Cao trào dân chủ ở Bắc Phi, Trung Đông, Miến Điện… đang làm sụp đổ hàng loạt chế độ độc tài, độc ác, độc quyền về chính trị, kinh tế. Các nhà lãnh đạo độc tài Saddam Hussein, Osama bin Laden, Ben Ali, Hosni Mubarak, Muammar Gaddafi…mới đang hét ra lửa đó đã bị tóm cổ, đền tội hay chờ ngày ra tòa để trả lời về tội ác khi cầm quyền.

Chủ nghĩa Cộng sản một thời bao trùm thế giới với sức mạnh quân sự-chính trị-kinh tế toàn cầu đã bị tan vỡ thê thảm, với đầu tầu Liên Bang Xô Viết nổ tung, đảng CS Liên Xô nát vụn, gần 100 đảng CS đầy uy thế nay chỉ còn hơn 10 đảng CS tàn dư cô lập, trơ trọi, khủng hoảng từ nền tảng lý luận đến sự khinh bỉ và xa lánh của quần chúng.

Ngay trong những tuần lễ đầu năm mới Bộ Chính trị Đảng CSVN đã bị bắt buộc phải đặt vấn đề lấy ý kiến rộng rãi toàn dân về thay đổi, bổ sung bản Hiến pháp hiện hành. Đợt vận động này - dự kiến được tiến hành trong gần 3 tháng - là một dịp tốt để các lực lượng lành mạnh trong nhân dân lên tiếng mạnh mẽ, quyết liệt đòi giải quyết «những vấn đề thực sự cần thiết, được thực tế chứng minh là đúng đắn, có đủ cơ sở và sự thống nhất cao, khi thời điểm đã chín muồi», theo lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhiều nhà trí thức tiêu biểu và luật gia uyên thâm, nhiều nhân vật CS kỳ cựu… đã nêu rõ cần nhân dịp này đổi mới cả hệ thống cai trị- cầm quyền theo hướng dân chủ và hiện đại, từ bỏ những khái niệm mơ hồ thiếu nội dung rõ ràng như «chủ nghĩa Cộng sản», «theo định hướng xã hội chủ nghĩa» để trở lại chế độ cộng hòa dân chủ; đề cao nghĩa vụ bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền quốc gia; xác lập quyền tư hữu về ruộng đất và công cụ sản xuất; khẳng định quyền «tự do kinh doanh» là nền tảng pháp lý phổ cập thiêng liêng của chế độ; từ đó từ bỏ hẳn khái niệm lấy «kinh tế quốc doanh làm chủ đạo cho nền kinh tế ».

Một nội dung cực kỳ phi lý, phản dân chủ, là Điều 4 Hiến pháp phải bị hủy bỏ không thương tiếc, vì uy tín của đảng trong xã hội không thể lấy Hiến pháp để cưỡng bách nhân dân phải theo, mà đảng phải tự tạo nên bằng đường lối đúng đắn, bằng thái độ trong sáng gương mẫu; khi đảng CS đã tỏ ra suy thoái, hư hỏng không thể dùng Hiến pháp để ép buộc nhân dân phải tin theo mình được. Đây là thái độ cường hào trọc phú tự cho mình quyền đè nén, áp bức toàn dân, coi thường Hiến pháp và luật pháp, khinh miệt nhân dân.

Xin các bạn theo dõi cuộc họp «Chống diễn biến hòa bình và tự diễn biến» của ngành tuyên giáo – công an giữa thủ đô Hà Nội vào ngày cuối năm. Lãnh đạo của hai ngành này công khai thừa nhận rằng họ xem trí thức, tuổi trẻ, đảng viên có bản lĩnh suy nghĩ độc lập trong nước là thế lực chống đảng CS nguy hiểm nhất. Chính ông tướng Võ Hải Triều, tổng biên tập Tạp chí Cộng sản Võ Văn Phúc, và Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Anh đã nói lên nỗi lo sợ ấy. Vào năm 2013 chắc chắn họ sẽ phản kích dữ dội phong trào dân chủ vì họ coi dân là kẻ thù. Nhưng với tâm lý thất bại, chưa đánh đã run như thế, họ không hy vọng gì gặt hái được thành công.

Chính do vậy mà năm 2013 sẽ là năm phong trào dân chủ - yêu nước - thương dân - gắn bó với thế giới dân chủ, trong kỷ nguyên tri thức, sẽ bật dậy tự khẳng định chính nghĩa và thế tiến công hiên ngang bất khuất của mình, đẩy chính quyền độc đoán độc quyền chính trị - kinh tế vào thế bị động.

Trong dịp đầu năm này các chiến sỹ dân chủ đã mở chiến dịch Lời Kêu gọi thực thi Quyền Con Người theo Hiến pháp; chỉ trong vài ngày đã có 300 người ký tên tham gia. Mong rằng đến Tết Quý tỵ con số này sẽ lên đến 5.000.

Tiếp theo sẽ là chiến dịch toàn dân góp ý về nội dung sửa đổi Hiến pháp; có phần chắc cuộc vận động này sẽ diễn ra một cách sôi nổi, hào hứng, và quyết liệt hơn. Ông Phan Trung Lý, chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đã chính thức cho biết đây là đợt góp ý rộng rãi của toàn dân, trong và ngoài nước, không hạn chế về nội dung, có nghĩa là về cả tên nước, cả Điều 4, cả về quyền sở hữu cá nhân, cả về việc tách rời các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp để có sự kiểm soát, cân bằng và thay thế các quyền lực.

Cũng vào ngày gần cuối năm viên Đại tá Trần Đăng Thanh đăng đàn ở một cuộc họp lớn để phổ biến quan điểm mới toanh và tuyệt mật của Bộ Chính trị là: thâm thù Hoa Kỳ vì liên minh với Washington sẽ mất đảng, gắn bó với Trung cộng vì «lý tưởng tương thông» và «vận mệnh tương quan» giữa 2 đảng CS. Bộ Chính trị tuyên chiến với trí thức thức tỉnh chính là ở điểm then chốt về bạn và thù này. Chính trong hoàn cảnh nguy khốn trên lãnh vực nội trị - không dọa và thuyết phục được trí thức - và ngoại giao - bị toàn thế giới lên án về nhân quyền - nên mới có những quan niệm chính trị lẩm cẩm đi rao bán công khai, như ca ngợi Bắc Hàn làm tên lửa, ca ngợi Iran làm bom hạt nhân.

Không có gì cổ vũ ý thức yêu nước và động viên tinh thần dân chủ bằng những đường lối đối nội đàn áp biểu tình, bỏ tù người yêu nước, bịt mồm báo chí, và đường lối đối ngoại đời đời nhớ ơn bành trướng như thế.

Ngày đầu năm, các trí thức dấn thân, các thanh niên yêu nước, mọi tấm lòng yêu tự do, trọng công lý đều nhớ đến các bạn thân thiết đang ở trong tù, như Luật sư Cù Huy Hà Vũ, nhà nghiên cứu Trần Huỳnh Duy Thức, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Trung, các nhà báo Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải và Hoàng Khương, các nhạc sỹ Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang, các cô Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Phương Uyên, và Lê thị Kim Thu, các bạn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương và biết bao các bạn khác trong bà con dân oan và các tín đồ đòi tự do tôn giáo...

Trong những điều kiện nghiệt ngã ở trong tù, ốm đau không có thuốc men, người thân không được thăm nuôi theo luật định, nhưng các bạn luôn tin tưởng, lạc quan. Các bạn có thể nở nụ cười khi đón chào năm mới, năm 2013, vì phong trào đang mở rộng, có thêm nhiều lực lượng trẻ trung, có nhiều sáng kiến, có thêm kinh nghiệm của mùa xuân Bắc Phi và Trung Đông.

Năm 2013 nhất định là năm khởi sắc, thu hoạch và phát triển lên đến mức cao chưa từng có của phong trào dấn thân cho tự do, dân chủ, cho toàn vẹn lãnh thổ quê hương.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG