Đường dẫn truy cập

Miến Điện xác nhận không kích phiến quân Kachin


Phiến quân Kachin tại khu vực núi Tsinyu ở bắc Miến Ðiện.
Phiến quân Kachin tại khu vực núi Tsinyu ở bắc Miến Ðiện.
Chính phủ Miến Điện xác nhận rằng tuần này, họ đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào các phiến quân dân tộc thiểu số ở bang Kachin ở miền bắc, gây quan ngại mới về tiến trình cải cách và nền hòa bình mong manh ở nước này.

Trong cuộc phỏng vấn với ban tiếng Miến Điện của đài VOA hôm thứ Tư, một phát ngôn viên chính phủ thừa nhận rằng ‘các máy bay huấn luyện’ đã được sử dụng để chống lại các phiến quân Kachin nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Tổ chức Độc lập Kachin.

Thoạt đầu, một số giới chức chính phủ đã bác bỏ tin tức nói rằng họ đã thực hiện cuộc không kích tại vùng lãnh thổ do phiến quân kiểm soát. Nhưng sau đó các giới chức cho biết quân đội sử dụng các cuộc không kích để tìm cách chiếm lại một căn cứ trong khi giao tranh bắt đầu gia tăng tuần trước.

Các bên đổ lỗi cho nhau về việc đã làm theo thang bạo lực, bùng ra gần tổng hành dinh của phiến quân ở Laiza, gần biên giới với Trung Quốc.

Hàng chục nghìn người đã rơi vào cảnh thất tán kể từ tháng Sáu năm 2011, khi giao tranh giữa quân đội và phiến quân bùng ra, chấm dứt cuộc ngưng bắn kéo dài 17 năm.

Các nhóm thiểu số ở miền bắc Miến Điện lâu nay đã cáo buộc chính phủ đàn áp họ, và đã đứng lên chiến đấu để đòi quyền tự trị lớn hơn tại các bang truyền thống của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG