Đường dẫn truy cập

Ai Cập tái tục đàm phán với IMF trong khi đồng nội tệ suy yếu


Thủ tướng Ai Cập Hesham Kandil.
Thủ tướng Ai Cập Hesham Kandil.
Ai Cập cho biết nước này sẽ tái tục các cuộc đàm phán vào tháng Giêng về một khoản vay khẩn cấp từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong khi cuộc khủng hoảng kinh tế của nước này đang trở nên nghiêm trọng hơn khi đồng nội tệ của nước này xuống mức thấp nhất so với đồng đôla trong vòng tám năm qua.

Thủ tướng Ai Cập Hesham Kandil hôm qua cho biết khoản tiền yêu cầu 4,8 tỷ đôla khá nhỏ so với các nhu cầu của đất nước. Nhưng phát biểu tại một cuộc họp báo, ông cho biết sự hỗ trợ của IMF là điều quan trọng nhằm khôi phục lòng tin của các nhà đầu tư đối với nền kinh tế của Ai Cập.

Chính phủ Ai Cập đã đình chỉ các cuộc đàm phán với các tổ chức cho vay quốc tế này hồi đầu tháng trong khi tìm cách đối phó với các cuộc biểu tình đường phố gây chết người giữa phe ủng hộ và chống bản tân hiến pháp do các đồng minh Hồi giáo của Tổng thống Mohamed Morsi soạn thảo.

Các cuộc biểu tình trùng hợp với một cuộc trưng cầu dân ý hai giai đoạn, dẫn tới việc thông qua bản hiến chương.

Các nhóm có tư tưởng tự do phản đối hiến pháp, lên án cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp, nêu lên tình trạng cử tri đi bầu thấp và có các cáo buộc gian lận.

Bất ổn chính trị đã khiến người Ai Cập đổi đồng nội tệ pound lấy đồng đôla để bảo vệ giá trị tài sản của mình. Đồng pound đã suy yếu xuống mức thấp nhất 8 năm hôm qua, với tỷ giá một đôla ăn 6,3 đồng pound.

Dự trữ ngoại tệ của Ai Cập cũng đã giảm từ mức 35 tỷ đôla xuống tới mức 15 tỷ đôla trong năm 2010 trong khi chính phủ bán đồng đôla để nâng đỡ đồng pound.

Thủ tướng Kandil cho biết chính phủ sẽ tiếp xúc và trao đổi với công chúng để xây dựng hậu thuẫn cho kế hoạch đương đầu với cuộc khủng hoảng.

Kế hoạch đó bao gồm biện pháp tăng thuế không được lòng dân và các biện pháp thắt lưng buộc bụng khác mà IMF yêu cầu nước này phải thực thi để đối lấy một khoản vay.

Ông Kandil nói ông hy vọng sẽ không có các thay đổi lớn nào đối với các kế hoạch đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG