Đường dẫn truy cập

Người hành hương đổ về Bethlehem mừng lễ Giáng Sinh


Người Palestine tập trung quanh cây Giáng sinh tại Quảng trường Manger, bên ngoài Nhà thờ giáng sinh ở thị trấn Bờ Tây Bethlehem.
Người Palestine tập trung quanh cây Giáng sinh tại Quảng trường Manger, bên ngoài Nhà thờ giáng sinh ở thị trấn Bờ Tây Bethlehem.
Hàng ngàn người đi hành hương đã đổ về thị trấn Bethlehem trong vùng bờ Tây để mừng lễ Giáng Sinh được chính quyền Palestine tại đây tổ chức.

Không khí lễ hội bắt đầu khi các thiếu niên nam nữ trong bộ đồng phục của đoàn thể diễn hành ngang qua quảng trường Máng Cỏ, trước sự chứng kiến của hàng ngàn người Palestine và du khách khắp thế giới.

Toán thiếu niên nam nữ cũng đi ngang qua nhà thờ Chúa Giáng Sinh.

Quảng trường Máng Cỏ vừa là biểu tượng tôn giáo vừa là biểu tượng dân tộc Palestine. Các món trang trí chung quanh quảng trường gồm có một cây thông khổng lồ, đèn đóm, chuông, và cờ Palestine.

Ông Nick Thompson, một người hành hương đến từ New Zealand nói cảnh tượng ở đây không giống với cảnh vẫn thấy trên các tấm thiệp Giáng Sinh.

Không khí có vẻ linh thiêng liêng hơn tại hang đá Giáng Sinh, nơi mà truyền thuyết nói Chúa Giê-su đã chào đời.

Khách hành hương Marcus Mundy đến từ thành phố Philadelphia, Hoa Kỳ:

“Tôi đã từng đi Ý, đi Pháp, nơi có những nhà thờ vĩ đại; nhưng Bethlehem vẫn có cái gì đặc biệt vì mọi thứ đều bắt đầu ở đây. Đây là nơi có lễ Giáng Sinh đầu tiên. Mọi thứ đều rất khiêm tốn ở đây, tôi có một cảm giác thật thú vị, một cảm giác mà tôi rất thích.”

Chính quyền Palestine đang quản lý vùng bờ Tây trải thảm đỏ cho du khách. Nhưng số lượng du khách không đạt mức trông đợi vì tháng trướccó cuộc tranh chấp tại dải Gaza giữa Israel và phe Hamas của người Palestine.

Anh tài xế taxi Nayef Asakra cho biết:

“Du khách người ta ngại tới đây khi họ nghe về chuyện xung đột hoặc có vấn đề gì đó ở đây. Tất nhiên là du khách họ ngại tới.”

Khoảng 75.000 du khách đến Bethlehem vào Giáng Sinh năm nay, thấp hơn năm ngoái 25%.

Đây cũng là Giáng Sinh đầu tiên kể từ khi Liên Hiệp Quốc nâng cấp Palestine thành một nhà nước quan sát viên không phải là thành viên. Anh tài xế Asakra nói từ đó đến nay cũng chẳng có gì thay đổi:

“Mọi thứ vẫn vậy. Chúng tôi không cảm nhận điều gì thay đổi. Chẳng có gì cả, bởi vì Israel kiểm soát tất cả mọi thứ.”

Nhiều người Palestine nói rằng ví dụ điển hình là cứ nhìn bức tường vây quanh Bethlehem. Người Israel nói bức tường này ngăn không cho những kẻ đánh bom xâm nhập Israel, còn người Palestine cho rằng tường này biến Bethlehem thành một nhà tù lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG