Đường dẫn truy cập

Cử tri Ai Cập bỏ phiếu trưng cầu dân ý hiến pháp


Nữ cử tri Ai Cập có dấu mực trên ngón tay sau khi bỏ phiếu trưng cầu dân ý về hiến pháp, Cairo, Ai Cập, 15/12/2012
Nữ cử tri Ai Cập có dấu mực trên ngón tay sau khi bỏ phiếu trưng cầu dân ý về hiến pháp, Cairo, Ai Cập, 15/12/2012
Phân nửa cử tri hợp lệ ở Ai Cập đang đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi về dự thảo hiến pháp đã làm bùng ra những vụ biểu tình và bạo động trong nhiều tuần lễ.

Nam và nữ cử tri đi bầu riêng rẽ tại các trường học ở Cairo và 9 tỉnh khác. Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi cũng đã đi bỏ phiếu.

Các cử tri ở những nơi còn lại sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 22 tháng 12. Cuộc đầu phiếu được trải ra cho hai ngày thứ Bảy liên tiếp vì một vụ tẩy chay của đa số các giới chức ngành tư pháp, là những người phải giám sát cuộc đầu phiếu theo luật định.

Hiện chưa rõ khi nào kết quả chung cuộc sẽ được loan báo.

Bạo động và những cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra trước ngày đầu phiếu.

Dự thảo hiến pháp có sự ủng hộ của tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo mà Tổng thống Morsi từng là thành viên. Ông Morsi đã rút khỏi đảng này khi ông lên làm tổng thống trước đây trong năm nay.

Các thành viên của phe đối lập, bao gồm phe tự do, thế tục và Cơ đốc giáo, cho biết họ e rằng hiến pháp mới sẽ xói mòn các quyền tự do dân sự vì văn kiện này tăng cường vai trò của luật Hồi giáo và không đề cập tới quyền của phụ nữ.

Các giới chức Ai Cập hôm nay cho biết họ đã điều động 120.000 binh sĩ để bảo vệ cho các phòng phiếu.

Những vụ đụng độ đã bùng ra hôm thứ Sáu khi người biểu tình ném đá gần một đền thờ ở thành phố Alexandria, khiến cảnh sát phải bắn lựu đạn cay để giải tán đám đông. Nhân viên y tế cho biết có 15 người bị thương.

Cũng trong ngày hôm qua ở Cairo và những thành phố khác, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình để bày tỏ sự ủng hộ hoặc sự chống đối đối với bản dự thảo hiến pháp. Phần lớn các cuộc biểu tình này diễn ra êm thắm.

Ủy ban lập hiến do phe Hồi giáo chiếm đa số đã chấp thuận bản dự thào hiến pháp hồi tháng trước sau khi phe tự do và Cơ đốc giáo rút khỏi ủy ban với lời than phiền là ý kiến của họ bị làm ngơ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG