Đường dẫn truy cập

Mỹ được lợi lớn trong kế hoạch cứu nguy AIG


Giao dịch chứng khoán của AIG tại Sàn Giao dịch Chứng khoán New York vaò tháng 8, 2012
Giao dịch chứng khoán của AIG tại Sàn Giao dịch Chứng khoán New York vaò tháng 8, 2012
Hoa kỳ cuối cùng đã thâu được lợi nhuận lớn trong kế hoạch cứu nguy một trong những hãng bảo hiểm lớn nhất thế giới vào những ngày kinh tế suy thoái tệ hại nhất.

Bộ tài chánh cho biết họ sẽ bán 234 triệu cổ phần trong công ty American International Group (AIG) vào ngày thứ Ba với lợi nhuận 7,6 tỉ đô la mang lại lợi nhuận tịnh 22,7 tỉ đô la. Vụ bán cổ phiếu mới nhất này khiến chính phủ chỉ còn một số liên hệ rất nhỏ với công ty đa quốc này.

Trong lúc AIG bị đẩy tới bờ vực sụp đổ bốn năm trước đây chính phủ vào lúc đó đã đầu tư hơn 182 tỉ đôla vào công ty có trụ sở tại New York này để giữ tài sản chuyển nhượng nhiều tiềm năng của họ khỏi phá hoại các nền kinh tế Hoa Kỳ và thế giới. Vào lúc đó Hoa Kỳ sở hữu 92% công ty này, là công ty đã đầu tư nhiều vào các khoản cho vay mua nhà đất trở thành nợ xấu vì những người vay tiền không trả được nợ.

Kế hoạch cứu nguy công ty AIG là lớn nhất trong số nhiều công ty mà Hoa Kỳ mua lại trong những năm 2008 và 2009 – và là một trong những hành động gây nhiều tranh cãi nhất. Nhiều giới chức tại Washington phản đối rằng người dân thọ thuế không có lý do gì để cứu nguy một đại công ty ở thị trường Wall Street đã thực hiện quyết định tệ hại nhất về doanh nghiệp.

Chủ tịch Quỹ Dự Trữ Liên Bang, ông Ben Bernanke, nói rằng kế hoạch cứu nguy này làm cho ông tức giận hơn bất cứ quyết định nào của chính phủ.

Thậm chí sau khi người thọ thuế Hoa Kỳ cứu nguy cho công ty này, hai chính phủ Mỹ của các tổng thống George W. Bush và Barack Obama đã phàn nàn về sự tiêu xài quá mức của công ty AIG như vụ chi tiêu xa xỉ cho một hội nghị tại một khu du lịch và những tiền thưởng cho các thương nhân.

Giờ đây, AIG đã cắt giảm hoạt động của họ từ 1 ngàn tỉ đôla xuống 550 tỉ đôla và tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ bảo hiểm tài sản, nhân thọ, và hưu bổng. Công ty này nói rằng họ đã làm tròn nghĩa vụ đối với chính phủ và đã có lời trong bốn quý liên tiếp.

Tổng giám đốc điều hành AIG, ông Robert Benmosche, đã nói với các nhân viên rằng vụ bán chứng khoán Hoa Kỳ hôm thứ Ba “đáng được tổ chức một lễ mừng đặc biệt trong lịch sử của công ty AIG và đẩy vào quá khứ một cuôc khủng hoảng mà không ai trong chúng ta có thể quên được.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG