Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tổng thống Obama vận động để tránh bờ vực tài chánh


Para saksi bereaksi ketika korban ledakan bom tiba di RS Asokoro di Abuja, 14 April 2014.
Para saksi bereaksi ketika korban ledakan bom tiba di RS Asokoro di Abuja, 14 April 2014.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Hai đến một trung tâm công nghiệp để trình bày lý lẽ của ông cho việc gia tăng thuế suất đối với những gia đình giầu nhất nước Mỹ, xem đó là một cách để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng tài chánh kéo dài cả năm liên quan tới các chính sách tài chánh của chính phủ.

Ông Obama định đọc một bài diễn văn kiểu vận động tranh cử trước các công nhân xe hơi ở tiểu bang Michigan. Tổng thống đi tìm sự ủng hộ thêm cho kế hoạch của ông để chấm dứt mối đe dọa mà Washington gọi là “bờ vực tài chánh” – 600 tỉ đô la cắt giảm chi tiêu và gia tăng thuế suất bắt buộc, ảnh hưởng tới hầu hết mọi người lao động Hoa Kỳ, có hiệu lực vào ngày mùng 1 tháng Giêng.

Tòa Bạch Ốc muốn chấm dứt việc giảm thuế cho những người giầu nhất - những người có thâu nhập hơn 250.000 một năm - trong khi giữ nguyên giảm thuế cho những người có thâu nhập ít hơn. Ông nói rằng cơ hội kinh tế được xây dựng trên sự khá giả của giới lao động.

Những người Cộng Hòa đối lập với ông Obama tại Hạ viện đả kích việc tăng thuế bất cứ ai, bất kể thâu nhập của họ bao nhiêu. Nhưng một số thành viên đảng Cộng Hòa bắt đầu nói rằng việc tăng thuế có thể là cần thiết để đạt được một sự dung hòa, miễn là ông Obama cắt giảm chi tiêu nơi các chương trình chăm sóc sức khỏe cho các công dân cao niên và người nghèo.

Hôm Chủ nhật, tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống đã họp với Chủ tịch đảng Cộng Hòa John Boehner, trong cuộc họp trực diện đầu tiên về bờ vực tài chánh kể từ giữa tháng 11. Không bên nào tiết lộ chi tiết về cuộc họp này nhưng nói đường giây liên lạc vẫn rộng mở.

Các kinh tế gia nói rằng nếu việc cắt giảm chi tiêu tự động và thuế suất cao hơn có hiệu lực thì nền kinh tế Mỹ có thể lại lâm vào tình trạng suy thoái thứ nhì trong vòng ba năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG