Đường dẫn truy cập

EU, phe đối lập Syria chuẩn bị hội đàm


Chủ tịch Liên minh đối lập mới tại Syria Mouaz al-Khatib.
Chủ tịch Liên minh đối lập mới tại Syria Mouaz al-Khatib.
Các ngoại trưởng của Liên minh Châu Âu hôm thứ Hai chuẩn bị nhóm họp với tân lãnh đạo phe đối lập Syria Mouaz al-Khatib.

Cuộc họp tại Brussels diễn ra trong khi đồng minh của Syria là Nga lặp lại phản đối bất kỳ sự can thiệp bên ngoài nào vào tiến trình chuyển tiếp ở Syria.

Trong một tuyên bố ra hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến ở Syria, và nói rằng bất kỳ quyết định nào về việc cải tổ chính trị ở nước này cần phải do chính người dân Syria đưa ra.

Các nhà ngoại giao của Mỹ và Nga hôm Chủ Nhật đã gặp đặc sứ hòa bình của Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahimi tại Geneve.

Nhóm này cùng cho rằng tình hình ở Syria ‘đang xấu và đang ngày càng tồi tệ hơn’, nhưng họ tin rằng một giải pháp chính trị vẫn là điều đó thể đạt được.

Hoa Kỳ đã kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực và bắt đầu tiến trình chuyển tiếp cho một chính phủ dân chủ.

Trong khi đó, các nhà hoạt động Syria nói rằng lực lượng nổi dậy đã chiếm một phần căn cứ quân sự lớn gần thành phố phía Bắc Aleppo.

Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết rằng lực lượng nổi dậy đã tiến vào căn cứ Sheik Suleiman sau nhiều tuần giao tranh dữ dội. Nhóm này nói rằng ít nhất một số chiến binh là những thành viên củanhóm Jabhat al-Nusra, bị nghi là có quan hệ với al-Qaida.

Các nhà hoạt động cũng cho biết rằng các chiến đấu cơ của chính phủ ném bom xuống khu vực Daraya thuộc ngoại ô của Damascus hôm thứ Hai, trong khi lực lượng nổi dậy và các lực lượng Syria đụng độ tại các khu vực khác gần thủ đô.

Tại nước láng giềng Li băng, binh sĩ và xe tăng tuần tra các đường phố ở thành phố Tripoli nằm ở phía bắc hôm thứ Hai, sau khi xảy ra các cuộc đụng độ chết người do cuộc chiến ở Syria khuấy động.

Các giới chức ở Li băng cho biết các cuộc chạm súng kéo dài hôm Chủ Nhật đã làm ít nhất 4 người chết.

Tình trạng bạo lực chết chóc đã đã khiến những người Sunni ủng hộ phe nổi đậy ở Syria tại khu Bab Tabbaneh xung đột với người Alawites trung thành với ông Assad tại quận lân cận là Jabal Mohsen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG