Đường dẫn truy cập

Thiếu nữ Tây Tạng 17 tuổi chết vì tự thiêu


Các nguồn tin từ Tây Tạng cho đài VOA biết một thiếu nữ 17 tuổi đã tự thiêu hôm Chủ nhật để phản đối sự cai trị của Trung Quốc trong các vùng của người Tây Tạng.

Những người chứng kiến cho biết cô Wanchen Kyi hô các khẩu hiệu ủng hộ đức Đạt Lai Lạt Ma và một nước Tây Tạng tự do trong khi thân cô bọc trong ngọn lửa. Thiếu nữ này đã chết ngay tại chổ.

Sau đó hơn 3.000 người Tây Tạng và tăng sĩ tụ họp nơi cô tự thiêu để cầu nguyện.

Hôm thứ Bảy 2 vị tăng trẻ cũng đã chết vì tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc.

Từ 2009 đến này đã có 95 vụ tự thiêu của người Tây Tạng ở miền tây Trung Quốc, và chỉ trong tháng 11 vừa qua có đến 28 trường hợp.

Các vụ tự thiêu gia tốc đồng thời với việc dân Tây Tạng mở nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc, mặc dù nhân viên an ninh Trung Quốc dày đặc.

Hôm Chủ nhật truyền thông nhà nước Trung Quốc trích lời cảnh sát trong tỉnh Tứ Xuyên nói rằng một vị tăng Tây Tạng và người cháu trai của ông bị bắt giữ đã thú nhận là họ xúi giục 8 người tự thiêu để phản đối Trung Quốc. Ba người đã qua đời.

Theo lời cảnh sát, 2 người này nói rằng họ hành động theo lệnh của nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma.

Bắc Kinh tố cáo đức Đạt Lai Lạt Ma, hiện đang ở Ấn Độ, xúi giục tự thiêu để thúc đẩy việc Tây Tạng ly khai, một cáo buộc mà ngài bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG