Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ý sẽ từ chức


Thủ tướng Ý Mario Monti (phải) và Tổng thống Pháp Francois Hollande tại cung điện Madama, Rome, 4/9/2012
Thủ tướng Ý Mario Monti (phải) và Tổng thống Pháp Francois Hollande tại cung điện Madama, Rome, 4/9/2012
Thủ tướng Ý Mario Monti nói ông sẽ từ chức sau khi Quốc hội thông qua luật ngân sách sang năm.

Văn phòng Thủ tướng loan báo kế hoạch này hôm thứ Bảy. Ông Monti nói nếu luật ngân sách có thể được thông qua “một cách nhanh chóng” ông sẽ ngay lập tức xác nhận việc từ chức của ông.

Lời loan báo của ông Monti được đưa ra sau cuộc gặp hai giờ với Tổng thống Giorgio Napolitano, người có quyền giải tán Quốc hội.

Ông nói chính phủ của ông không đủ sự ủng hộ sau khi đảng trung - hữu Nhân dân Tự do ra đi. Đảng này do cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi lãnh đạo. Ông Berlusconi 76 tuổi, một tỉ phú có thế lực trong ngành truyền thông từ chức trong ô nhục cách đây một năm giữa một loạt các tai tiếng.

Hôm thứ Bảy, ông Berlusconi loan báo ông sẽ ra tranh chức Thủ tướng lần thứ tư.

Nhà lãnh đạo gây nhiều tranh cãi này từ chức vào tháng 11 năm 2011 sau áp lực của thị trường tài chánh quốc tế khi Ý trên bờ phá sản. Sau đó ông bị truy tố về gian lận thuế và bị cáo buộc có hành vi không đúng đắn về tình dục.

Thượng nghị sĩ và kinh tế gia Mario Monti được cử thay thế ông Berlusconi. Ông Monti thành lập một chính phủ chuyên viên không được bầu, với sự ủng hộ của đảng Nhân dân Tự do với nhiệm vụ đưa Ý ra khỏi cơn khủng hoảng tài chánh.

Đảng Nhân dân Tự do mất nhiều ủng hộ trong năm ngoái, nhưng ông Berlusconi nói với các phóng viên là ông “ra tranh cử để thắng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG