Đường dẫn truy cập

Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế kêu gọi ủng hộ trên 1 tỉ đô cho 2013


Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế nói rằng họ thấy ít có triển vọng về những cải thiện quan trọng trong đời sống thường ngày của hằng triệu người bị kẹt trong những vụ xung đột võ trang ngày càng phức tạp.
Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế nói rằng họ thấy ít có triển vọng về những cải thiện quan trọng trong đời sống thường ngày của hằng triệu người bị kẹt trong những vụ xung đột võ trang ngày càng phức tạp.
Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế kêu gọi ủng hộ gần 1,25 tỉ đô la để chăm sóc nhiều triệu người bị kẹt trong các vụ xung đột võ trang và các tình huống bạo động khác trên khắp thế giới trong năm sắp tới. Hoạt động lớn nhất về phương diện chi tiêu trong năm 2013 là Afghanistan và cũng như những năm trước, Châu Phi sẽ chiếm trên 40 phần trăm ngân sách của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho đài VOA từ nơi đưa ra lời kêu gọi này ở Geneve.

Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế nói rằng họ thấy ít có triển vọng về những cải thiện quan trọng trong đời sống thường ngày của hằng triệu người bị kẹt trong những vụ xung đột võ trang ngày càng phức tạp.

Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế, ông Peter Maurer, nói rằng ông rất e ngại về thiệt hại nhân mạng của các thường dân trong các vụ xung đột ngày càng leo thang tại Syria, cũng như là tình trạng tái tục các cuộc giao tranh và nhiều vụ vi phạm nhân quyền xảy ra tại miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ông nói rằng tình trạng thiếu hụt lương thực và sự sụp đổ các dịch vụ cơ bản tại miền bắc Mali khiến cho nhân dân ở đó ngày càng bị nguy hiểm.

Trong khi hầu hết sự chú ý của công chúng tập trung vào những điểm nóng trên thế giới, ông Maurer nói rằng, Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế cũng vẫn làm việc để tránh bớt đau khổ tại những nơi tương đối bị bỏ quên như Philippines, Madagascar, và Cộng Hòa Trung Phi.

Ông cho biết, tình trạng thiếu an ninh ngày càng gia tăng cũng như khó tiếp xúc được là những trở ngại lớn cho khả năng trợ giúp của hội. Ông nói rằng khả năng tiếp xúc được với người cần giúp đỡ trên khắp thế giới đang bị thu hẹp.

Ông nói rằng, một trường hợp về vấn đề này là Syria, nơi các cuộc xung đột gia tăng và khả năng tiếp xúc với dân chúng không bắt kịp.

Ông Maurer nói:

“Mối quan tâm chính của chúng tôi hiện nay là có thể tiếp xúc được với dân chúng đang bị cơ khổ vì ảnh hưởng trực tiếp của chiến tranh. Nhưng, bất chấp tất cả những khó khăn đó, chúng tôi vẫn duy trì các hoạt động nhân đạo quan trọng tại Syria. Thí dụ như trong tháng 11 vừa qua, chúng tôi vẫn phân phối cho 24000 gia đình các gói phẩm vật cứu trợ gồm thực phẩm có thể nuôi sống các gia đình năm hay sáu người trong một tháng.”

Ông Mauer nói rằng, những nỗ lực của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế để viếng thăm 25 nhà tù chính và các trại tạm giam khác của Syria vẫn bị bế tắc. Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đã tới thăm Damascus trong tháng Chín để yêu cầu cải thiện việc tiếp xúc với những người bị giam giữ. Mặc dù có các hứa hẹn về phương diện này, ông nói rằng, các cuộc thương thảo về viếng thăm những nhà tù này vẫn kéo dài không biết tới bao giờ và Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế vẫn còn phải tiếp tục chờ đợi.

Châu Phi chiếm phần lớn nhất trong ngân sách của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế. Somalia, Cộng Hòa Dân Chủ Congo, Nam Sudan, Sudan, và Mali/Niger nằm trong số các hoạt động lớn nhất và tốn kém nhất mà tổ chức của ông điều hành.

Ông Mauer nói rằng Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đã ở Cộng Hòa Dân Chủ Congo trong suốt khoảng thời gian mà các cuộc giao tranh ở đó tái tục. Ông nói rằng những e ngại của cơ quan này vượt quá địa phận tỉnh Bắc Kivu tới những vùng khác trong nước.

Ông cho biết:

“Điều chúng tôi làm là chữa trị cho những người bị thương, giúp những người phải dời cư và các gia đình dể bị nguy hiểm nhất, cung cấp nước uống và duy trì mạng lưới nước và tìm kiếm gia đình của những trẻ em bị chia cắt với họ. Chúng tôi cũng tiếp xúc với lực lượng võ trang và các tổ chức hầu nhắc nhở về bổn phận tuân hành những nghĩa vụ của họ đối với thường dân. Cho tới nay đã có hơn 50 bệnh nhân bị thương trong cuộc chiến tranh đã được chữa trị bởi đoàn bác sĩ phẫu thuật ở Goma và hơn 300 trẻ em bị chia cách khỏi gia đính đã được ghi danh.”

Ông Maurer gọi năm 2012 là một trong những năm khó khăn nhất từ trước tới nay về phương diện an ninh. Ông nói rằng năm 2013 chắc cũng sẽ khó khăn không kém nếu không nói là hơn về phương diện an ninh cũng như về nhu cầu tiếp xúc với con số các nạn nhân ngày càng gia tăng trong các cuộc chiến tranh và các cuộc bạo động khác.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG