Đường dẫn truy cập

Thượng Viện Mỹ biểu quyết luật thương mại mới với Nga


Lối vào Thượng viện Hoa Kỳ tại Capitol Hill, Washington.
Lối vào Thượng viện Hoa Kỳ tại Capitol Hill, Washington.
Thượng Viện Hoa Kỳ dự kiến sẽ phê chuẩn trong ngày hôm nay một đạo luật để bình thường hóa vĩnh viễn các quan hệ thương mại với Nga.

Đạo luật này đã được thông qua với đa số áp đảo tại Hạ Viện Hoa Kỳ hồi tháng trước, tháo bỏ các hạn chế về thương mại đã áp đặt lên nước Nga từ thời Chiến tranh lạnh, khi Nga còn trực thuộc Liên bang Xô Viết cũ.

Biện pháp này đồng thời bao gồm một điều khoản, theo đó các biện pháp cấm vận sẽ được áp dụng đối với các giới chức Nga bị tố cáo là vi phạm nhân quyền.

Những biện pháp trừng phạt dành cho những người vi phạm quyền làm người gồm có: không cấp giấy nhập cảnh visa, phong tỏa tài sản do họ ký thác vào các trương mục ngân hàng tại Hoa Kỳ .

Moscow đã bày tỏ sự phẫn nộ về điều khoản này, và khuyến cáo rằng hành động này sẽ phương hại tới các quan hệ ngoại giao với Washington.

Điều khoản mới được đặt theo tên ông Sergei Magnitsky, một luật sư chống tham nhũng đã chết trong một nhà tù của Nga hồi năm 2009, sau khi ông phơi bày ra ánh sáng một kế hoạch gian lận thuế quy mô.

Điều khoản mới lật ngược một đạo luật được biết dưới tên Tu chính án Jackson-Vanik, đã được thông qua hồi năm 1974.

Tu chính án Jackson-Vanik liên kết quyền của người Do Thái Nga được di dân sang nước khác, với các mức thuế quan thuận lợi hơn dành cho các sản phẩm của Nga.

Nhiều tổ chức doanh thương có thế lực kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ hãy bình thường hóa các quan hệ thương mại với Nga từ khi nước này chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới hồi tháng 8, lúc đó Nga cam kết sẽ hạ thuế quan và hủy bỏ một số rào cản thương mại khác.

Các nhà kinh tế tiên đoán các sản phẩm Mỹ xuất khẩu sang Nga có thể tăng gấp đôi trong vòng 5 năm, nếu các biện pháp hạn chế được tháo gỡ.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã cam kết sẽ ký dự luật này thành luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG