Đường dẫn truy cập

Tranh chấp về lao động tại cảng hàng hóa Mỹ bước sang tuần 2


Những người biểu tình tại cảng Los Angeles, California, 28/11/2012
Những người biểu tình tại cảng Los Angeles, California, 28/11/2012
Các cuộc thương thảo để chấm dứt vụ đình công tại cảng hàng hóa lớn nhất của Hoa Kỳ tiếp diễn hôm thứ Ba khi tranh chấp bước sang luần lễ thứ nhì.

Các nhân viên văn phòng là thành viên công đoàn tại các cảng Los Angeles và Long Beach ở California đã đình công hôm thứ Ba tuần trước, tuyên bố rằng các chủ tàu hoạt động ngoài hai cảng vừa kể muốn thuê người nước ngoài. Nhóm đại diện cho các chủ tàu và những người hoạt động tại bến cảng nói rằng họ chỉ muốn có quyền thuê người mà họ cần.

Phát ngôn nhân cảng Los Angeles, ông Phillip Sanfield nói với đài VOA rằng các giới chức hy vọng hai phía có thể đạt được một thỏa thuận vào ngày thứ Ba. Ông nói rằng cuộc đình công này đã đóng cửa bảy trong số tám trạm đến của cảng Los Angeles.

Khoảng 40% tất cả các hàng hóa chở tới Hoa Kỳ đi qua các cảng Los Angeles và Long Beach, trung bình 1 tỉ đô la trong những giao dịch thương mại mỗi ngày.

Ông Sanfield nói rằng các mặt hàng nhập khẩu hàng đầu của hai cảng này bao gồm đồ trang trí nội thất, linh kiện xe hơi, cũng như các mặt hàng điện tử, quần áo, giầy dép và đồ chơi, là những mặt hàng chiếm phần lớn hàng hóa để bán trong dịp lễ.

Ông Sanfield nói rằng hầu hết các mặt hàng này sẽ được gởi qua Châu Á, với Trung Quốc và Hồng Kông là những đối tác chủ yếu của cảng Los Angeles, tiếp theo là Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Đài Loan và Việt Nam. Ông nói rằng một tỷ lệ nhỏ hơn hàng hóa sẽ được gởi qua Ấn Độ, Trung Mỹ và Bắc Âu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG