Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ cực lực chỉ trích kế hoạch định cư của Israel


Người Palestine làm việc tại một công trường xây dựng ở khu định cư Bờ Tây của Maale Adumim gần Jerusalem, ngày 2/12/2012.
Người Palestine làm việc tại một công trường xây dựng ở khu định cư Bờ Tây của Maale Adumim gần Jerusalem, ngày 2/12/2012.
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cực lực chỉ trích một kế hoạch của Israel, phát triển một khu vực tranh chấp gần Đông Jerusalem, gọi đó là một ‘cú giáng gần như chí tử’ đối với các cơ hội đạt được hòa bình với người Palestine, vốn tuyên bố chủ quyền vùng đất này cho nhà nước độc lập của họ.

Trong một tuyên bố đưa ra Chủ nhật, ông Ban nói rằng việc có thể xây dựng hàng nghìn nhà cửa của người Do Thái tại vùng đất cằn cỗi mà Israel gọi là E-1 “có nguy cơ cắt đứt hoàn hoàn” Đông Jerusalem khỏi phần còn lại của Bờ Tây.

Israel cho phép bắt đầu quy hoạch vùng E-1 hôm thứ Sáu tuần trước để trả đũa việc Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas đạt được quy chế nâng cấp vị thế của nhà nước Palestine lên nước quan sát viên phi thành viên của LHQ.

Tại một cuộc họp nội các hôm Chủ nhật, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ việc nâng cấp vị thế này, coi đây là một bước đi đơn phương vi phạm các thỏa thuận đàm phán giữa Palestine và Israel về việc thành lập một nhà nước độc lập.

Thủ tướng Israel cho rằng bước đi một chiều của nhà nước Palestine tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cấu thành một sự vi phạm trắng trợn các thỏa thuận đã được ký với nhà nước Israel. Vì vậy, nhà nước Israel bác bỏ nghị quyết của Đại hội đồng LHQ.

Ông muốn nhấn mạnh một lần nữa là sẽ không có một nhà nước Palestine nếu không có một thỏa thuận đảm bảo sự an toàn của các công dân của Israel; sẽ không có một nhà nước Palestine cho tới khi nào nhà nước Israel được công nhận là nhà nước của người dân Do Thái, và sẽ không có một nhà nước Palestine cho đến khi người Palestine tuyên bố chấm dứt xung đột.

Ông Netanyahu cũng cam kết sẽ tiếp tục xây dựng tại tất cả các vùng bị Israel chiếm đóng tại Jerusalem, và ‘tại tất cả các nơi xuất hiện trên bản đồ quyền lợi chiến lược của Israel’.

Trong khi đó, ông Abbas đã được chào đón như một người hùng ở thành phố Ramallah ở Bờ Tây hôm Chủ Nhật khi ông trở về sau chiến thắng tại Đại hội đồng LHQ.

Ông Abbas kêu gọi ủng hộ nhà nước Palestine; Ủng hộ tự do cho Palestine; ủng hộ độc lập của Palestine; và phản đối hành động gây hấn, các khu định cư và việc chiếm đóng.

Ông Abbas cho biết mục tiêu tiếp theo của ông là đạt được sự thống nhất quốc gia giữa người Palestine. Palestine đã bị đặt dưới sự cai trị của các chính quyền đối nghịch nhau tại bờ Tây và Dải Gaza kể từ khi các phần tử chủ chiến Hamas chiếm quyền tại Gaza năm 2007. Đám đông đã phản hồi lại tuyên bố này bằng cách hô vang ‘chấm dứt chia rẽ’.

Phía Palestine muốn Đông Jerusalem là thủ đô của một nhà nước độc lập bao gồm Bờ Tây. Israel đã chiếm cả hai khu vực kể từ khi cuộc chiến Trung Đông 1967 và coi khu vực phía đông Jerusalem là một phần của thủ đô ‘thống nhất’ của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG