Đường dẫn truy cập

Mỹ chúc mừng tổng thống Sierra Leone tái đắc cử


Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma vẫy tay với người ủng hộ tại thủ đô Freetown, 17/11/2012
Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma vẫy tay với người ủng hộ tại thủ đô Freetown, 17/11/2012
Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma đã tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ thứ nhì sau khi giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử tuần trước.

Trong diễn văn đọc hôm thứ sáu trước những người ủng hộ ở thủ đô Freetown, ông Koroma hứa hẹn chống tham nhũng và thu hút đầu tư nước ngoài.

Hoa Kỳ đã chúc mừng Tổng thống Koroma và cho biết trong một thông cáo rằng cuộc bầu cử này cho thấy tiến bộ mà Sierra Leone đã đạt được trong việc cải thiện các định chế dân chủ sau khi cuộc nội chiến ở nước này chấm dứt cách nay một thập niên.

Tổng thống Koroma tuyên thệ nhậm chức vài giờ sau khi người đứng đầu ủy ban bầu cử quốc gia tuyên bố ông tái đắc cử với tỉ lệ chiếm phiếu hơn 58%.

Tổng thống Koroma đã tranh với 8 ứng cử viên khác và cần chiếm hơn 55% phiếu để tránh một cuộc đầu phiếu vòng nhì. Đối thủ chính của ông, ông Julius Maada Bio, chỉ chiếm được khoảng 37% phiếu.

Cuộc bầu cử quốc hội cũng diễn ra cùng ngày với cuộc bầu cử tổng thống ngày 17 tháng 11, nhưng kết quả chưa được loan báo.

Các giới chức bầu cử nói rằng tỉ lệ cử tri đi bầu khá cao, và các nhà quan sát nói rằng cuộc đầu phiếu có tính chất hòa bình và minh bạch.

Đây là đợt bầu cử thứ 3 ở Sierra Leone kể từ khi cuộc nội chiến 10 năm kết thúc năm 2002.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG