Đường dẫn truy cập

Thái Lan định xây nhà máy lọc dầu lớn ở Việt Nam


Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong tỉnh Quảng Ngải, nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong tỉnh Quảng Ngải, nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam.
Tập đoàn dầu lửa và khí đốt lớn nhất Thái Lan đang xem xét tới việc xây dựng ở miền trung Việt Nam một nhà máy lọc dầu mà nếu được hoàn tất sẽ đánh dấu một bước quan trọng trong việc khuyếch trương cơ sở công nghiệp của Việt Nam.

Bản tin hôm thứ 6 của Dow Jones cho biết tập đoàn PTT định xây tại Khu Kinh tế Nhơn Hội ở tỉnh Bình Định một nhà máy có công suất 660.000 thùng mỗi ngày với kinh phí lên tới 28,7 tỉ đô la.

Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, hôm thứ 6 nói rằng công tác xây dựng có thể bắt đầu vào năm 2016 và nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào năm 2019.

Ông Nattachat Charuchinda, một giới chức cấp cao của PTT, xác nhận công ty ông đã trình bày kết quả nghiên cứu tiền khả thi cho các giới chức tỉnh Bình Định. Ông Nattachat không chịu xác nhận kinh phí của dự án nhưng cho biết công suất của nhà máy mà phía Việt Nam đưa ra là chính xác. Ông cũng nói rằng dầu thô sẽ được nhập từ Trung Đông.

Theo nhận xét của Dow Jones, dự án lọc dầu khổng lồ này sẽ mang lại cho Việt Nam một lực đẩy mà Việt Nam rất cần trong lúc các nhà đầu tư quốc tế đang dần dần tránh xa quốc gia Đông Nam Á này trong những năm gần đây. Theo dự báo, kinh tế Việt Nam trong năm nay sẽ tăng trưởng với tỉ lệ thấp nhất trong vòng 13 năm.

Việt Nam hiện nay chỉ có một nhà máy lọc dầu duy nhất là nhà máy Dung Quất ở Quảng Ngãi. Nhà máy này bắt đầu sản xuất vào năm 2009 và công suất hiện nay chỉ ở mức 130.000 thùng mỗi ngày, đáp ứng khoảng 1 phần 3 nhu cầu các sản phẩm dầu của Việt Nam.

Nguồn: Dow Jones/Dan Tri

VOA Express

XS
SM
MD
LG