Đường dẫn truy cập

Philippines sẽ mở cuộc họp về tranh chấp Biển Ðông


Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario.
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario.
Philippines cho hay sẽ tổ chức một hội nghị trong tháng tới với 3 nước Ðông Nam Á để bàn về phương cách giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài ở Biển Ðông.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario hôm nay cho biết cuộc họp diễn ra ngày 12/12 tại Manila sẽ có sự tham dự của thứ trưởng ngoại giao các nước Việt Nam, Brunei, Malaysia và Philippines.

Cả 4 nước vừa kể có liên quan đến cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, là siêu cường quốc trong khu vực đã tuyên bố đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Ðông. Một vài nước cũng có những đòi hỏi chủ quyền chồng chéo nhau.

Trung Quốc nhiều lần chống lại việc giải quyết cuộc tranh chấp theo đường lối đa phương, thay vào đó, nước này muốn thương thảo với từng nước một.

Vấn đề này đã lại một lần nữa gây chia rẽ giữa các nước trong Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á trong cuộc họp thượng đỉnh hằng năm diễn ra tuần này.

Dưới áp lực của nước đồng minh thân cận Trung Quốc, Kampuchia, nước đang giữ chức vụ Chủ tịch khối ASEAN, đã thúc đẩy cho việc đưa ra một tuyên bố nói rằng khối gồm 10 nước thành viên này đã đạt được đồng thuận là không quốc tế hóa cuộc tranh chấp. Nhưng Philippin phản đối, nói rằng không có sự đồng thuận như vậy.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tham dự hội nghị. Ông nhắc lại lập trường của Washington là không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp lãnh thổ này.

Tổng thống Obama cũng kêu gọi hãy giảm nhẹ tình trạng căng thẳng vì không có lý do gì để tạo nguy cơ cho cho tình trạng căng thẳng leo thang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG