Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ca ngợi mối quan hệ Mỹ-Trung


Tổng thống Mỹ Barack Obama đến dự phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Cung Hòa bình ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 20/11/2012.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đến dự phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Cung Hòa bình ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 20/11/2012.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ca ngợi quan hệ Mỹ-Trung là mối quan hệ hợp tác và xây dựng trong lúc ông kết thúc ngày cuối của chuyến công du Đông Nam Á.

Phát biểu tại cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở thủ đô của Campuchia, ông Obama nói với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo rằng Washington và Bắc Kinh nên làm việc chung với nhau để phục vụ cho nền kinh tế toàn cầu.

Cuộc họp này là cuộc họp chính thức cuối cùng giữa ông Obama và ông Ôn Gia Bảo, là người sẽ rời khỏi chức vụ Thủ tướng trong khuôn khổ của cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo ở Bắc Kinh.

Ông Ôn Gia Bảo cũng nói tới tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Trung.

Ông Ôn cho rằng quan hệ tốt đẹp và không ngừng phát triển giữa Washington và Bắc Kinh chẳng những phục vụ cho lợi ích của hai nước, mà còn có vai trò quan trọng cho hòa bình, ổn định, và thịnh vượng của khu vực Á châu Thái bình dương và thế giới.

Cũng trong ngày hôm nay nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã họp với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.

Trong cuộc họp này ông Noda cảnh báo về “sự nghiêm trọng ngày càng tăng của môi trường an ninh” trong vùng Á châu Thái bình dương và bày tỏ sự hoan nghênh đối với việc Hoa Kỳ tăng cường sự chú trọng về khu vực này.

Hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần này bị lu mờ bởi những vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc với nhiều nước khác, trong đó có vài nước đồng minh của Mỹ.

Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn bác bỏ những nỗ lực của khối ASEAN nhằm điều giải hoặc thảo luận về vụ tranh chấp này.

Tổng thống Obama đã nêu vấn đề này trong các cuộc họp kín ngày hôm nay, nhưng hiện chưa rõ có tiến bộ nào hay không trong việc giải quyết hoặc giảm thiểu những mối căng thẳng xoay quanh những vụ tranh chấp lâu đời này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG