Đường dẫn truy cập

Israel và phe Hamas tiếp tục tấn công nhau


Văn phòng của Thủ tướng Hamas Ismail Haniyeh ở Thành phố Gaza bị Israel oanh kích, ngày 17/11/2012
Văn phòng của Thủ tướng Hamas Ismail Haniyeh ở Thành phố Gaza bị Israel oanh kích, ngày 17/11/2012
Israel và phe Hamas tiếp tục thực hiện những vụ tấn công ác liệt trong ngày hôm nay giữa lúc các lực lượng Israel tụ tập dọc theo biên giới Dải Gaza để chuẩn bị cho một cuộc tiến công trên bộ.

Hôm nay Israel tiến hành hơn 200 vụ không kích ở Dải Gaza do Hamas cai trị, phá hủy các văn phòng nội các Hamas. Trong khi đó, phe Palestine tiếp tục bắn rocket vào miền nam Israel.

Quân đội Israel đã phong tỏa các con đường chính xung quanh Dải Gaza, một dấu hiệu cho thấy Israel đang chuẩn bị để phát động một cuộc phản công trên bộ.

Nội các Israel chấp thuận kế hoạch động viên 75.000 quân nhân trừ bị. Xe tăng và các loại xe bọc sắt cũng được bố trí dọc theo biên giới.

Hamas đã bắn hàng trăm quả rocket từ khi xung đột bùng ra vài ngày trước.

Các giới chức Israel nói rằng hệ thống phòng thủ phi đạn có tên Vòm Sắt của họ đã nghênh chận được hầu hết những phi đạn đó, tuy có một quả rocket rơi xuống một cánh đồng ở ngoại ô Jerusalem ngày hôm qua.

Hamas đã nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công trước đó chưa từng có vào thành phố này.

Hamas cũng bắn rocket vào thành phố Tel Aviv, trung tâm thương mại của Israel.

Hiện chưa có cuộc đàm phán nghiêm túc nào về một cuộc ngưng bắn.

Các giới chức Palestine nói rằng gần 40 người thiệt mạng ở Dải Gaza kể từ khi Israel bắt đầu những vụ không kích hồi đầu tuần này.

Có tin nói rằng 3 người Israel thiệt mạng trong những vụ bắn rocket của phe Hamas.

Ngoại trưởng của Tunisia hôm nay đến thăm Dải Gaza. Ông Rafik Abdessalem là giới chức cao cấp nước ngoài thứ nhì đến thăm Gaza giữa lúc bạo động leo thang.

Thủ tướng Ai Cập Hesham Kandil đã đến thăm Gaza hôm thứ sáu và hứa rằng nước ông “sẽ thực hiện những sự hy sinh và mọi nỗ lực để có được một cuộc hưu chiến.”

Nhưng tại Cairo, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã mạnh mẽ đả kích điều mà ông gọi là hành động xâm lăng không thể chấp nhận được của Israel.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện thoại cho vị tổng thống của Ai Cập ngày hôm qua để thảo luận về tình hình và tán dương những nỗ lực của Ai Cập nhằm giảm thiểu căng thẳng.

Ông Obama cũng nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Tòa Bạch Ốc cho biết ông Netanyahu cám ơn Hoa Kỳ đã giúp Israel phát triển một hệ thống phòng thủ phi đạn có tên Vòm sắt. Nhà lãnh đạo Israel nói rằng hệ thống này đã bắn rơi hàng trăm quả rocket, cứu được mạng sống của vô số người dân ở Israel.

Hôm thứ tư, một phi đạn của Israel đã giết chết viên chỉ huy quân sự hàng đầu của Hamas ở Dải Gaza. Israel nói rằng vụ hạ sát này là phản ứng trực tiếp đối với việc những phần tử hiếu chiến ở Dải Gaza bắn rocket vào Israel hầu như mỗi ngày.

Hamas đã hứa báo thù và cảnh báo rằng Israel đã mở ra điều mà họ gọi là “những cánh cổng của địa ngục.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG