Đường dẫn truy cập

Hy Lạp cần thêm thời gian để giảm nợ


Bộ Trưởng Tài Chính Yannis Stournaras nói “không có lý do gì để lo âu.”
Bộ Trưởng Tài Chính Yannis Stournaras nói “không có lý do gì để lo âu.”
Các nhà lãnh đạo Châu Âu có dấu hiệu sẽ gia hạn cho Hy Lạp thêm hai năm nữa – tới năm 2016 – để cắt giảm nợ mặc dù vẫn còn một số nghi vấn về khả năng tháo khoán một ngân khoản cứu nguy mới cho nước này.

Hôm thứ Sáu, một giới chức cao cấp của Liên Hiệp Châu Âu nói với các nhà báo ở Brussels rằng chính phủ Hy Lạp tại Athens sẽ được gia hạn thêm thời gian, từ kỳ hạn chót ban đầu là năm 2014 để đạt thặng dư ngân sách, mục đích là để nền kinh tế Hy Lạp có thêm thời gian để tăng trưởng trở lại. Hy Lạp đã bị sa lầy vào cuộc suy thoái đã bước sang năm thứ năm, trong bối cảnh hơn một phần tư công nhân viên chức lâm vào cảnh thất nghiệp.

Hy Lạp có nguy cơ cạn tiền vào ngày thứ Sáu sắp tới, tuy vậy Bộ trưởng Tài chính Yannis Stournaras nói “không có lý do gì để lo âu.” Giới chức Liên Hiệp Châu Âu này đồng ý Hy Lạp sẽ không rơi vào tình huống không thanh toán được nợ.

Trước đây trong tuần, Quốc hội Hy Lạp đã chấp thuận một đợt biện pháp khắc khổ mới không được lòng dân, cắt giảm công chi 17 tỉ và các biện pháp cải cách khác.

Các định chế cho Hy Lạp vay tiền đòi phải có kế hoạch kiệm ước mới trước khi đồng ý tháo khoán 40 tỉ đô la trong kế hoạch cứu nguy thứ nhì cho nước này. Bộ trưởng Tài chính các nước Châu Âu đang chuẩn bị xem xét kế hoạch chi tiêu của Hy Lạp vào ngày thứ Hai tới đây, nhưng có phần chắc sẽ không tháo khoán ngay ngân khoản cứu nguy, cho tới khi họ có thời gian nghiên cứu các chi tiết về tình trạng tài chính của Hy Lạp.

Hy Lạp nói không có tiền cứu nguy họ sẽ bán công khố phiếu trị giá 4 tỉ đô la vào tuần tới để đáp ứng nhu cầu tài chánh cấp bách nhất.

Trong khi đó cuộc đình công của công nhân vận tải Hy Lạp vẫn tiếp tục bước sang ngày thứ tư, họ phản đối những điều kiện thắt lưng buộc bụng mà các bên cho vay đòi hỏi. Một cư dân Athens, ông Denis Defteris, nói ông nghĩ rằng các nhà lãnh đạo Châu Aâu đang muốn làm nhục đất nước ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG