Đường dẫn truy cập

Hai nhà hoạt động Công giáo ở Vinh bị giữ y án


Các nhà hoạt động Công giáo trẻ (theo chiều kim đồng hồ từ trên bên trái): Nhà hoạt động Công giáo Chu Mạnh Sơn; Đậu Văn Dương, Hoàng Phong, Trần Hữu Đức
Các nhà hoạt động Công giáo trẻ (theo chiều kim đồng hồ từ trên bên trái): Nhà hoạt động Công giáo Chu Mạnh Sơn; Đậu Văn Dương, Hoàng Phong, Trần Hữu Đức
Hai ngày sau phiên xử ba blogger của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, hôm 26/9, Việt Nam tuyên bố giữ y án đối với 2 nhà hoạt động Công giáo trẻ ở Vinh.

Sau vài giờ xử phúc thẩm, sáng ngày 26/9, Tòa án Nhân dân Tỉnh Nghệ An tuyên bố giữ y án đối với hai nhà hoạt động Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương lần lượt là 3 năm 3 tháng và 3 năm rưỡi tù giam. Nhà hoạt động Chu Mạnh Sơn được giảm 6 tháng so với án sơ thẩm 3 năm tù giam.

Thân nhân các bị can cho biết dù nhà nước tuyên bố đây là phiên xử công khai, nhưng cũng như phiên sơ thẩm trước đây, thân nhân của bị can không được mời tham dự phiên tòa. Sau khi tranh đấu quyết liệt trước cổng tòa, gia đình các bị can mới được vào dự. Bà Hoàng Thị Lan, mẹ của nhà hoạt động Đậu Văn Dương cho biết:

“Chỉ có Chu Mạnh Sơn công nhận tội nên họ giảm cho 6 tháng, chứ Dương và Đức không công nhận vì nói rằng chuyện biểu tình là quyền của dân, không phải là tội, nhưng tòa không chấp nhận. Luật sư tranh cãi nói gì đi nữa, án cũng giữ nguyên, họ không giảm cho ngày nào cả. Thấy oan mà kêu oan mãi cũng không được.”

Một ngày sau khi tuyên án tù dài hạn đối với 3 lãnh đạo của "Câu lạc bộ Nhà báo Tự do", chiến dịch của Việt Nam chống lại các nhà hoạt động cho tự do ngôn luận tiếp diễn, đẩy thêm nhiều người vào tù vì những hành động mà đúng ra không bao giờ nên coi là tội phạm”...
Phil Robertson, HRW.
Những người ủng hộ cả lương lẫn giáo đã tập trung đông đảo trước cổng tòa kêu gọi trả tự do cho các nhà hoạt động này và đòi vào tham dự phiên tòa ‘công khai’. Họ cho biết đã gặp phải sự ngăn cản quyết liệt của lực lượng an ninh và đã xảy ra xô xát. Một số người bị bắt bớ.

Trong số các nạn nhân bị hành hung sáng nay có người nhà của nhà hoạt động Đậu Văn Dương. Bà Lan thuật lại:

“Bà con đi đông lắm. Họ đập chảy máu. Công an hành hạ dân nhiều lắm, làm những việc ác lắm. Họ lấy kèm sắt kèm ngang hàm lên như kèm một con chó, cạy má, cạy màn tang. Chúng tôi la hét khan cổ. Con trai tôi bị họ đập 2 cú. Mẹ tôi bị đập 1 cú. Chúng tôi hét lên, nhưng bữa nay công an tàn bạo lắm, và họ đứng vây hết. Có lẽ 1 người dân thì có tới 10 người công an.”

Cô Thủy, một người có mặt tại trước cổng tòa sáng nay bức xúc:

“Họ nói là xử công khai, thế nhưng họ lại không cho những người dân vào. Trong khi họ xử, họ lại không bật loa ngoài để cho dân được nghe. Công an thì nhiều hơn dân. Dân, bạn bè, hàng xóm, những người thân quen biết cảm thấy những oan trái, họ đi ủng hộ rất đông, nhưng vì công an đông hơn dân lại dùng mọi thủ đoạn không cho dân vào, cho nên xảy ra những việc đánh đập, bắt bớ như vậy.”

Các nhà hoạt động này bị bắt và bị cáo buộc tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ sau khi họ phân phát truyền đơn kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội hồi năm ngoái mà họ cho là thiếu công bằng.

Phản ứng trước kết quả phiên phúc thẩm hôm nay, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, ông Phil Robertson, nói: "Một ngày sau khi tuyên án tù dài hạn đối với 3 lãnh đạo của "Câu lạc bộ Nhà báo Tự do", chiến dịch của Việt Nam chống lại các nhà hoạt động cho tự do ngôn luận tiếp diễn, đẩy thêm nhiều người vào tù vì những hành động mà đúng ra không bao giờ nên coi là tội phạm.”

Các thanh niên bị tuyên án là những nhà hoạt động cổ võ cho công lý-hòa bình. Họ tích cực tham gia các hoạt động xã hội thiện nguyện như khuyến khích phụ nữ không phá thai, hiến máu nhân đạo, giúp đỡ trẻ mồ côi và nạn nhân thiên tai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG