Đường dẫn truy cập

Sinh viên nước ngoài gặp khó khăn trong việc kết bạn ở Mỹ


Trong khi số sinh viên theo học tại các trường cao đẳng và đại học tại Hoa Kỳ tiếp tục gia tăng, một cuộc nghiên cứu vừa qua cho thấy nhiều người gặp khó khăn khi làm quen với các bạn học người Mỹ trong lớp.

Cuộc nghiên cứu trên tờ tạp chí Truyền thông quốc tế và liên văn hóa cho thấy 38% sinh viên quốc tế không có các bạn thân là người Mỹ.

Bà Elisabeth Gareis, tác giả cuộc nghiên cứu, nói rằng điều đó chứng tỏ các sinh viên trong nước Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội để mở rộng tầm nhìn của mình và có nhiều phần chắc sinh viên nước ngoài sẽ rời khỏi Hoa Kỳ với cảm tưởng bị xa lánh và bất bình.

Theo bà Gareis, các sinh viên ngoại quốc kết bạn với sinh viên Mỹ nói chung hài lòng hơn với thời gian họ lưu lại nước Mỹ. Họ có kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn, họ đạt được thành tích học tập tốt hơn và họ có thái độ tốt hơn đối với nước chủ nhà.

Cuộc nghiên cứu nhận thấy các sinh viên Ðông Á gặp nhiều khó khăn nhất trong việc hội nhập, với 52% nói rằng họ chẳng có người bạn thân nào là người Mỹ cả. Bà Gareis nói rằng điều này có thể là do các trở ngại về văn hóa và ngôn ngữ cũng như cung cách khác nhau về văn hóa khi bắt đầu làm quen.

Bà Gareis cho biết các sinh viên Ðông Á có các văn khóa khác biệt về nhiều mức độ so với nền văn hóa Mỹ. Nhưng cũng có những khó khăn về ngôn ngữ và cũng có khả năng là cả về xã hội.

Bà Gareis nói rằng chuyện các sinh viên nước ngoài kết bạn với các bạn học cùng lớp người nước họ là lẽ tự nhiên, bà nêu ra rằng hành động này giúp các sinh viên thích nghi với nền văn hóa xa lạ.

Nhưng theo bà Gareis thì cuối cùng, các sinh viên có thể không hài lòng với kinh nghiệm học hỏi của họ nếu họ không có đủ bạn bè người nước chủ nhà và theo bà thậm chí có thể tác động đến chính sách đối ngoại.

Bà Gareis nói khi các sinh viên du học ở Hoa Kỳ trở về nước và thường nhận được những chức vụ lãnh đạo họ có thể thúc đẩy các quan hệ đối với nước họ đã du học trước đây và như vậy tạo được thiện chí quốc tế. Và vì vậy nếu họ không kết bạn được với người nước chủ nhà chúng ta mất đi một cơ hội lớn của giáo dục quốc tế.

Bà Gareis ghi nhận rằng nhiều trường cao đẳng và đại học đã có những chương trình ngắn hạn khuyến khích hòa nhập các sinh viên nứơc ngoài và sinh viên trong nước, nhất là vào lúc niên học bắt đầu.

Nhưng theo bà Gareis, các biện pháp lâu dài như thành lập các cơ cơ sở hỗn hợp và tập trung hơn vào các sinh viên quốc tế có thể tạo được hiệu quả hơn cho các sinh viên trong nước và nước ngoài giao lưu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG