Đường dẫn truy cập

Chính sách một con của Trung Quốc bị phản đối


Chính phủ Trung Quốc đã đạt một thỏa thuận bồi thường tiền cho gia đình một người phụ nữ bị giới chức địa phương buộc phải phá thai.

Nhưng các nhà hoạt động nói rằng vụ việc này chỉ là sự khởi đầu của một cuộc tranh đấu lâu dài nhằm đảo ngược chính sách một con, được thực thi tại Trung Quốc nhiều thập kỷ qua.

Giới hữu trách tại tỉnh Thiểm Tây nằm ở miền bắc Trung Quốc đã bắt bà Phùng Kiến Mai hồi tháng trước và buộc bà phải phá thai khi bà đang mang thai 7 tháng, sau khi bà không thể trả khoản tiền phạt 6.300 đôla vì mang thai người con thứ hai.

Sau khi các hình ảnh xuất hiện trên mạng cho thấy hình ảnh một hài nhi người đầy máu, chính phủ đã buộc phải có lời xin lỗi hiếm hoi và tiến hành một cuộc điều tra, dẫn tới việc sa thải một số giới chức.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng vụ tranh cãi kết thúc hôm nay sau khi chồng của bà Phùng, là ông Đặng Cát Nguyên, đã đồng ý rút đơn kiện để lấy khoản bồi thường trị giá 11 nghìn đôla.

Các nhà hoạt động, trong đó có ông Bob Fu thuộc tổ chức nhân quyền ChinaAid có trụ sở ở Mỹ, nói rằng không một khoản tiền nào có thể đền bù cho nhiều năm bất công, xuất phát từ các chính sách kế hoạch hóa gia đình đôi khi được thực thi một cách quá đà của Trung Quốc.

Kể từ khi chính sách một con của Trung Quốc được thực thi năm 1978 nhằm ngăn chặn dân số tăng, tin cho hay, hàng triệu phụ nữ đã bị buộc phải bỏ những cái thai bị coi là ‘trái luật’.

Ông Fu, người đã ra điều trần tại một phiên điều trần của quốc hội Mỹ trong tuần này, nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế gần đây đã gia tăng áp lực đối với Trung Quốc nhằm chấm dứt chính sách này. Ông cũng nói rằng người dân Trung Quốc cũng ngày càng lên tiếng về vấn đề này một cách mạnh mẽ hơn.

Vụ bà Phùng Kiến Mai bị phát giác một vài tuần sau vụ việc liên quan tới luật sư bất đồng khiếm thị của Trung Quốc, ông Trần Quang Thành.

Ông Trần đã khiến các giới chức nước này tức giận khi phơi bày các vụ vi phạm liên quan tới việc thực thi chính sách một con của Trung Quốc.

Ông Trần đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Washington sau khi ông tuyên bố ông lo ngại sẽ bị giới hữu trách Trung Quốc trả đũa. Ông sau đó đã sang Mỹ tị nạn tạm thời.

Cuối cùng, ông Fu nói rằng các vụ việc như trên cho thấy ‘sự vô nhân đạo’ của chính sách một con. Nhưng ông nói rằng nó cũng chứng tỏ sự thiếu bền vững về mặt kinh tế trong khi Trung Quốc chật vật đối phó với dân số tăng nhanh và sự mất cân bằng giới tính gia tăng vì các gia đình thường lựa chọn giữ lại con trai và phá các thai nhi con gái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG