Đường dẫn truy cập

Một nhà hoạt động Syria nói 1 tướng lãnh cao cấp đào thoát



Có tin cho biết một tướng lãnh hàng đầu của Syria và từng là người thân tín của Tổng thống Bashar al-Assad đã đào thoát và đang ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Sipan Hassan của Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho đài VOA biết rằng tổ chức ông đã nhận được tin từ các nhà báo và nhân viên an ninh ở Syria là ông Manaf Tlas đã trốn khỏi Syria.

Ông Tlas giữ chức Chuẩn tướng trong lực lượng Vệ binh Cộng hòa của ông Assad và là con trai của một cựu Bộ trưởng quốc phòng Syria.

Ông Hassan nói rằng ông Tlas sẽ chính thức loan báo việc thoát ly trong vài ngày tới đây. Ông nói thêm rằng Đại tá Riad al-Assad của Quân đội Syria Tự do của phe nổi dậy hôm thứ 5 tuyên bố là ông Tlas đang ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Hassan cho rằng sự đào thoát của một sĩ quan cao cấp như vậy là một đòn mạnh giáng vào chế độ Assad và có thể là phần mở màn của sự kết liễu của chính phủ Syria.

Ông Hassan nói rằng sự đào thoát của tướng Tlas có thể làm cho các sĩ quan khác trong quân đội Syria noi theo để rời bỏ hàng ngũ.

Cũng theo lời ông Hassan, ông Tlas có thể sẽ tới Paris hôm nay để dự hội nghị Các thân hữu của Syria. Hội nghị này qui tụ các phái đoàn của khoảng 100 quốc gia chống ông Assad cùng với 100 thành viên của phe nổi dậy ở Syria.

Khi phát biểu ngày hôm nay tại hội nghị này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tố cáo Nga và Trung Quốc tiếp tục ngăn chận một giải pháp hòa bình cho vụ khủng hoảng Syria qua việc hậu thuẫn cho Tổng thống Assad, và bà nói rằng đó là một việc không thể chấp nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG