Đường dẫn truy cập

6 dân biểu Mỹ kêu gọi tự do cho nhà hoạt động Nguyễn Quốc Quân


Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân bị bắt giam ngày 17/4 vừa qua khi ông vừa tới phi trường Tân Sơn Nhất
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân bị bắt giam ngày 17/4 vừa qua khi ông vừa tới phi trường Tân Sơn Nhất

Trong thư gửi tới Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton các dân biểu Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt, tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, bị bắt giam ngày 17/4 vừa qua khi ông vừa tới phi trường Tân Sơn Nhất, cáo buộc ông về Việt Nam để thực hiện âm mưu khủng bố nhân ngày 30/4 năm nay.

6 dân biểu Mỹ nói họ vô cùng lo ngại khi tiến sĩ Quân bị Việt Nam cáo buộc tội ‘khủng bố’ vì các tài liệu huấn luyện khả năng lãnh đạo và đấu tranh bất bạo động trong máy tính xách tay của ông.

Lá thư viết rằng việc Hà Nội tiếp tục tăng cường đàn áp những người hoạt động ôn hòa trong khi muốn gia tăng quan hệ kinh tế, an ninh với Hoa Kỳ là điều không thể chấp nhận và vụ việc của ông Quân là một bằng chứng mới nhất về việc lạm dụng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để giam giữ những ai tranh đấu đòi quyền tự do tôn giáo và chính trị cho người dân Việt Nam một cách ôn hòa.

6 dân biểu đồng ký tên trong thư bao gồm Daniel Lungren, Loretta Sanchez, Zoe Lofgren, Brad Sherman, Ed Royce, và Frank Wolf kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ thúc đẩy chính quyền Hà Nội phóng thích ngay lập tức tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân.

Tháng rồi, Việt Nam thông báo bắt tạm giam 4 tháng và khởi tố ông Quân về tội ‘Khủng bố nhằm chống lại chính quyền nhân dân’, theo điều 84 Bộ luật Hình sự.

Bà Mai Hương, vợ tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, cho VOA Việt ngữ biết:

“Bên Tổng lãnh sự sau 12 ngày đã vào gặp anh Quân trong trại tù. Theo luật Việt Nam, một tháng họ cho gặp một lần. Lần đó xảy ra vào cuối tháng tư. Cho nên chắc tới cuối tháng 5 mới được thăm gặp lại. Anh Quân về đó, không mang gì cả. Tất cả những việc anh làm là đấu tranh ôn hòa. Họ không có quyền đối xử với một công dân Mỹ như vậy. Đấu tranh ôn hòa không thể gọi là khủng bố. Ngay chính lá thư của các dân biểu gửi lên Bộ trưởng Ngoại giao cũng nói rõ không thể gọi là tội danh 'khủng bố'.

Tiến sĩ Quân từng bị Hà Nội bắt giam nửa năm về tội phân phát tài liệu về đấu tranh bất bạo động trong chuyến về nước hồi năm 2007.

Dưới áp lực của Hoa Kỳ, Việt Nam đã trả tự do và trục xuất ông vào năm 2008.

VOA Express

XS
SM
MD
LG