Đường dẫn truy cập

Ông Santorum giành thắng lợi tại cả 2 bang Alabama, Mississippi


Ứng cử viên Rick Santorum
Ứng cử viên Rick Santorum

Ứng cử viên Rick Santorum đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ, để chọn ứng cử viên ra ứng cử tổng thống, ở cả 2 bang miền nam Alabama và Mississippi, củng cố vị thế của ông như một nhân vật bảo thủ, đối với ông Mitt Romney, ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc đua.

Ông Santorum thắng sít sao ở cả 2 bang có đa số cử tri bảo thủ này. Ông Newt Gingrich về thứ nhì và ông Romney về thứ ba.

Cựu thượng nghị bang Pensylvania (Rick Santorum) nói với các ủng hộ viên của ông rằng chiến dịch tranh cử của ông cho thấy ‘những người bình thường đang làm những việc phi thường’, và với sự hỗ trợ của họ ông thách đố những khó khăn .

Ông nói đã đến lúc những người bảo thủ ‘kết hợp lại’ để có thể đương đầu với Tổng thống Barack Obama, thuộc đảng Dân chủ, trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Ứng cử viên Gingrich đã hy vọng thắng ít nhất là một trong 2 bang để giữ được tư cách ứng cử của ông. Mặc dù vậy cựu chủ tịch Hạ viên nói với các ủng hộ viên trong một cuộc mít tinh vào trong đêm nay là ông sẽ không cần chú ý đến những lời kêu gọi ông bỏ cuộc đua; ông tự mô tả mình là một nhà lãnh đạo có viễn kiến có thể phục hồi sức mạnh đất nước.

Sự thua cuộc đi đôi này là một đòn nữa đối với nỗ lực của ông Romney nhằm chiếm được sự ủng hộ của các cử tri Cộng hòa rất bảo thủ và rất sùng đạo mà cho đến giờ đã ủng hộ ông Santorum.

Tuy nhiên, bất chấp các kết quả hôm thứ Ba, ông Romney, cựu thống đốc bang Massachusetts, vẫn dẫn đầu về số đại biểu với gần 40% trên tổng số 1.144 đại biểu cần có để bảo đảm được đảng Cộng hòa đề cử .

Kết quả một cuộc thăm dò mới của báo Washington Post và đài ABC cho thấy ông dẫn trước Tổng thống Barack Obama trong một cuộc bầu cử giả định với tỉ lệ là 49/47.

Trong khi đó ông Santorum kém Tổng thống Obama 3% (46/49) nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào thời điểm này

Một ứng cử khác của đảng Cộng hòa là Dân biểu Ron Paul, ông chưa thắng một cuộc tranh đua để được đề cử nào.

Ông Paul chỉ có một tỉ lệ phiếu rất nhỏ ở 2 bang Alabama và Mississippi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG