Đường dẫn truy cập

Hỏi đáp Anh ngữ: Cách phát âm 'dr', 'gr' và 'gn'


How to pronounce words that beginning by "dr", "gr" and "gn". For example: drink, drug, drive, dry, droll, grow, grab, grade, gnat, gnaw,... Thank you very much.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới VOA. Bạn hỏi cách phát âm những chữ bắt đầu bằng dr, gr và gn thế nào.

Xin trả lời tổng quát trước. Muốn biết cách phát âm của bất cứ chữ nào, xin vào địa chỉ http://howjsay.com. Khi vào rồi, hãy đánh máy chữ ấy vào ô hình chữ nhật bỏ trống, bạn sẽ thấy liệt kê một hàng dọc chữ trong đó có chữ bạn cần nghe cách phát âm. Move mũi tên cursor vào chữ đó sẽ nghe thấy cách phát âm. Cứ mỗi khi bạn chuyển mũi tên hay ngón tay vào chữ nào thì chữ đó được phát âm. Lập lại nhiều lần cho tới khi thuần thục.

Về chi tiết, những nhóm phụ âm "dr", hay "gr" trong tiếng Anh gọi là consonant clusters (phụ âm chùm) phát âm dính làm MỘT ÂM mà thôi. Thí dụ GROW. Muốn tập phát âm thì trước hết phát âm g...g...g.. (như âm gờ tiếng Việt); rối phát âm r...r...r... (như rờ trong tiếng Việt). Sau đó, đọc cho hai phụ âm dính lại: gờ...râu...grâu. Nhờ một người Mỹ hay người Anh phát âm rồi lập lại là cách tốt hơn hết.

Riêng những chữ bắt đầu bằng "gn" như gnat (con muỗi rất nhỏ gọi là muỗi mắt), hay gnaw (gậm nhấm), âm "g" câm, không phát âm. Trong tiếng Anh, những chữ bắt đầu bằng "gn" (g câm) không nhiều: To Gnar (to growl, to snarl, gầm gừ); Gnarled (lắm mấu, xù xì); Gnash (nghiến răng ken két); Gnat; Gnome (ông tiên lùn giữ của trong truyện thiếu nhi); Gnu (thứ linh dương đầu lớn đầu bò); Gnostic, gnosticism (khả năng hiểu bằng trực giác, linh cảm những vấn đề về thần linh). Agnosticism thuyết bất khả tri.

Chúc bạn mạnh tiến.

* Quý vị muốn nêu câu hỏi/ ý kiến/ thắc mắc, xin vui lòng vào trang Hỏi đáp Anh ngữ của đài VOA để biết thêm chi tiết.

Đường dẫn liên quan

XS
SM
MD
LG